หัวหินน้ำทะลัก เหนือยังอ่วม กทม.พร้อมรับน้ำ

หัวหินน้ำทะลัก เหนือยังอ่วม กทม.พร้อมรับน้ำ

หัวหินน้ำทะลัก เหนือยังอ่วม กทม.พร้อมรับน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

3 ส.ค. - สถานการณ์เหตุอุทกภัยจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนนกเตน ล่าสุดน้ำป่าไหลทะลักที่ อ.หัวหิน ขณะที่ระดับแม่น้ำสายต่างๆ ในภาคเหนือและภาคอีสานยังคงอยู่ในระดับสูงและท่วมบ้านเรือนประชาชน ด้าน กทม. เตรียมรับน้ำก้อนใหญ่ถึงสองฝั่งเจ้าพระยา 10 ส.ค.

น้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรีไหลหลากเข้าท่วม 2 ตำบล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถนนและสะพานเสียหายเป็นจำนวนมาก สะพานข้ามแม่น้ำปราณ ทางเข้าป่าละอู อ.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกน้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรีพัดพังเสียหาย ทำให้หลายหมู่บ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ชาวบ้านและนักเรียนต้องใช้เรือท้องแบนผูกติดกับเชือกชักลากข้ามแม่น้ำปราณ ไปทำธุระและเรียนหนังสือ ขณะที่ทางอำเภอนำถุงยังชีพกว่า 1,500 ชุดไปมอบให้ชาวบ้านแล้ว

ขณะที่สภาพบ้านเรือนและการใช้ชีวิตยามค่ำคืนของชาวบ้านตาล ต.สันป่าค่า อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ หลังฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง บางจุดน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร หลายหมู่บ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ชาวบ้านต้องใช้เรือเป็นพาหนะสัญจร และเริ่มขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภค ชาวบ้านต้องช่วยตัวเองด้วยการนำอุปกรณ์ไปดักจับปลาบริเวณปากท่อระบายน้ำ เพื่อนำไปจำหน่าย และทำอาหารประทังชีวิต

แม้ฝนที่ตกติดต่อกันมากว่า 6 ชม.จะหยุดตกลงแล้ว แต่ระดับน้ำในแม่ยมที่ไหลผ่านตัวเมือง จ.แพร่ ยังเพิ่มสูงขึ้น โดยล่าสุดสูงถึง 10.33 เมตร และทำให้ระดับน้ำที่ท่วมบ้านเรือนประชาชนสูงขึ้นตามไปด้วย บางจุดท่วมเกือบ 2 เมตร และขยายวงกว้างออกไป ทำให้ จ.แพร่ ถูกน้ำท่วมถึง 8 อำเภอ โดยที่ถูกน้ำท่วมหนัก คือ อ.เมือง อ.สูงเม่น บางส่วน และล่าสุด อ.วังชิ้น เป็นอีกพื้นที่หนึ่งซึ่งสถานการณ์หนักที่สุด แทบจะถูกตัดขาดออกจากโลกภายนอกแล้ว

ส่วนพื้นที่ จ.อุดรธานี ยังมีน้ำท่วมหลายแห่ง ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะที่บ้านวังเลา อ.นายูง ยังถูกตัดขาดจากโลกภายนอกเป็นวันที่ 3 จากกระแสน้ำป่าที่พัดเข้าท่วมหมู่บ้านสูงกว่า 1 เมตร

ที่ จ.กาฬสินธุ์ ออกเตือนประชาชนที่จะเดินทางสัญจรเส้นทางสายกาฬสินธุ์ไป จ.สกลนคร ที่เป็นทางหลวงแผ่นดินช่วงกิโลเมตรที่ 106-107 กลางเทือกเขาภูพานขาไปสกลนคร พบไหล่ทางได้สไลด์ทรุดตัวลงเป็นทางยาวเกือบ 50 เมตร อีกทั้งยังพบปัญหามีหมอกหนาจัดตามเส้นทางกลางเทือกเขาภูพาน

ด้าน นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. คาดว่าประมาณวันที่ 10 ส.ค. กทม.อาจได้รับผลกระทบปริมาณน้ำจากภาคเหนือที่เดินทางมาถึง ซึ่งได้จัดให้ทุกหน่วยจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ และได้เจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง บริเวณพื้นที่เสี่ยงที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook