จุรินทร์-ชูวิทย์ ติง สุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล คุมต่างประเทศ

จุรินทร์-ชูวิทย์ ติง สุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล คุมต่างประเทศ

จุรินทร์-ชูวิทย์ ติง สุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล คุมต่างประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(10 ส.ค.) ที่่รัฐสภา สส.เริ่มทยอยเดินทางมาประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง และก่อนเริ่มการประชุมผู้สื่อข่าวได้ถาม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ถึงหน้าตาของครม.ของรัฐบาลชุดนี้ โดยนายจุรินทร์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า หน้าตาคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลชุดนี้ว่า ไม่สมกับราคาที่คุยไว้ตอนต้น โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ แต่จะไม่ขอวิจารณ์ในเรื่องของตัวบุคคล พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเตรียมการไว้รอคำสั่งพิเศษหรือไม่ ซึ่งก็ต้องติดตามต่อไป ขณะที่หน้าตาของทีมเศรษฐกิจ เท่าที่ทราบก็ไม่ได้คนที่ตั้งใจอยากให้มาดำรงตำแหน่ง จึงต้องเลือกเท่าที่มีอยู่ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะต้องเป็นผู้ตอบคำถามกับสังคมให้ได้

นอกจากนี้ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้แสดงความคิดเห็นถึง ครม.ชุดนี้ว่า เหมือนจะดูดีแต่ยังไม่ดี ซึ่ง นายชูวิทย์ กล่าวว่าเนื่องจากยังมีบางกระทรวงที่ตั้งคนในเครือข่ายมาเป็นรัฐมนตรี อย่างกระทรวงการต่างประเทศ ผมขอให้คะแนนต่ำที่สุด เหตุผลเพราะ นายสุรพงษ์  โตวิจักษ์ชัยกุล ไม่เคยทำงานด้านงานต่างประเทศมาก่อน การไำด้เข้ามานั่งเก้าอี้ประจำกระทรวงนี้เหตุผลเพราะเป็นคนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไว้ใจมากที่สุด  ทั้งนี้นายชูวิทย์ ยังกล่าวถึงกระทรวงมหาดไทย คมนาคมที่นำบุคคลใกล้ชิดมารับตำแหน่ง พร้อมกับปิดท้ายว่าในอีก 6 เดือนข้างหน้าน่าจะมีการปรับ ครม. แน่นอน 

 

ประวัตินายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล เกิดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2496 ที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นญาติ ของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจาก นางสาวสุมาลี โตวิจักษณ์ชัยกุล น้องสาวบิดานายสุรพงษ์ แต่งงานกับ นายเสถียร ชินวัตร น้องชายบิดา พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปีที่ 5 จากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ได้รับปริญญาวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น, ปริญญาวิศวกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยยังทาวน์สเตท รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา และปริญญาวิศวกรรมศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยแห่งแอครอน รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา

ด้านการเมือง เมื่อ พ.ศ. 2539 นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ได้รับการเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงใหม่ ในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ต่อมา ในปี พ.ศ. 2543 ได้ดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมาธิการการคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน สภาผู้แทนราษฎร จากนั้น ในปี พ.ศ. 2550 ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคพลังประชาชน และได้รับเลือก ก่อนที่พรรคจะถูกยุบ และย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทยและได้รับการแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2553 

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เป็นหนึ่งในบุคคล ที่ร่วมลงนามถวายฎีกา เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษแก่ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมกับ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน อีกด้วย

(อ้างอิงข้อมูลจาก วิกิพีเดีย)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook