กูเกิ้ลทุ่ม1.25หมื่นล้านดอลฯซื้อโมโตโรล่า

กูเกิ้ลทุ่ม1.25หมื่นล้านดอลฯซื้อโมโตโรล่า

กูเกิ้ลทุ่ม1.25หมื่นล้านดอลฯซื้อโมโตโรล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กูเกิ้ล ประกาศแผนฮุบกิจการผลิตและจำหน่ายโทรศัพท์มือถือของโมโตโรลา พร้อมเทเงินมูลค่า 1.25 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3.75 แสนล้านบาท) บนความหวังว่าจะสามารถเสริมเขี้ยวเล็บให้กับธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้แบรนด์แอนดรอยด์ (Android) ของกูเกิลได้โดย กูเกิลระบุว่าจะซื้อหุ้นโมโตโรลาในราคา 40 เหรียญต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าเพิ่มจากมูลค่าตลาดโมโตโรลาถึง 63% จากราคาปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมาที่ตลาดหุ้น New York Stock Exchangeธุรกิจสมาร์ทโฟนของโมโตโรลาในชื่อบริษัท Motorola Mobility นั้นเน้นทำตลาดสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์รับสัญญาณโทรทัศน์หรือ T.V. set-top box เป็นหลัก การเข้าซื้อโมโตโรลาจะทำให้กูเกิลสามารถควบคุมการผลิตได้ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์อุปกรณ์มือถือ ไม่ต่างจากแอปเปิล (Apple) ซึ่งสามารถสร้างสรรค์อุปกรณ์ทั้ง 2 ด้านจนสามารถครองตลาดสมาร์ทโฟนได้แล้วในขณะนี้

นอกจากนี้ อีกหนึ่งแรงกดดันสำคัญที่ทำให้กูเกิลต้องการซื้อโมโตโรลา คือการที่กูเกิลเป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการโทรศัพท์มือถือมาตรฐานเปิดอย่างแอนดรอยด์ (Android) แต่ไม่สามารถครองสิทธิบัตรเทคโนโลยีอุปกรณ์เคลื่อนที่
จนทำให้บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์มีความเสี่ยงถูกฟ้องจากผู้ผลิตรายอื่นซึ่งสามารถรวมตัวกันซื้อสิทธิบัตรเทคโนโลยีมากมายจากบริษัทนอร์เทล (Nortel) ได้เมื่อเดือนที่ผ่านมาอีกจุดที่น่าสนใจคือ การฮุบโมโตโรลาของกูเกิลครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นชัยชนะของคาร์ล ไอคาห์น (Carl Icahn) นักลงทุนชื่อดังซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยที่ใหญ่ที่สุดของโมโตโรลา (ราว 11.36%) การซื้อขายในครั้งนี้ ทางกูเกิลหวังว่า จะสามารถพัฒนาระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์บนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต เพื่อให้สามารถต่อสู้กับคู่แข่งด้านสมาร์ทโฟนรายใหญ่อย่างแอปเปิลได้
ทั้งนี้ ภายใต้ข้อตกลง โมโตโรลา ยังคงครองสิทธ์ความเป็นเจ้าของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ในขณะที่กูเกิ้ล
จะเข้ามาบริหารโมโตโรลาในฐานะหนึ่งในบริษัทลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook