เชส : ร่างทรงของกวาร์ดิโอล่า

เชส : ร่างทรงของกวาร์ดิโอล่า

เชส : ร่างทรงของกวาร์ดิโอล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลัง 8 ปีที่เดินทางออกจากบ้าน เชส ฟาเบรกาส ได้เดินทางกลับบ้านอีกครั้ง และมาคราวนี้ไม่ได้มาแค่ตัวเปล่าๆ เขายังมาด้วยผลงานและความสามารถที่เพิ่มขึ้นจนยกระดับเป็นกองกลางระดับโลกไปแล้ว

ทราบกันดีว่าฟาเบรกาสย้ายไปใช้ชีวิตอยู่ในลอนดอนตั้งแต่ปี 2003 เมื่ออายุได้แค่ 16 ปีเท่านั้น ตอนนี้เขาอายุ 24 ปี แต่ลงสนามให้อาร์เซนอลมาแล้ว 303 นัด ซึ่งผลงานก็อย่างที่เห็นกันอยู่ว่า เชส ยิงได้ทั้งหมด 57 ประตู และผ่านบอลให้เพื่อนทำประตูได้ 100 ประตู   

ด้วยผลงานระดับมาสเตอร์พีซอย่างนี้ จึงเป็นเหตุที่ทำให้บาร์เซโลน่าพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อซื้อเชสกลับมาร่วมทีม ให้ได้ไม่ว่าจะต้องตื๊อแค่ไหนก็ตาม

ตัวจ่ายบอลอันดับ 1 ของพรีเมียร์ลีก

ฟาเบรกาสถือเป็นนักเตะที่ทำสถิติ แอสซิสต์ หรือผ่านบอลให้เพื่อนทำประตูดีที่สุดคนหนึ่งในพรีเมียร์ลีก 5 ปีหลังสุดเขาเปิดป้อนบอลเป็นประตู 71 ครั้ง หรือเอาแค่สถิติเดี่ยวๆในปี 2007-08 เชส เปิดบอลได้ประตู 19 ครั้ง หรือเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมาที่บาร์ซ่าพยายามจะซื้อเขามาร่วมทีมให้ได้นั้น เชสลงเล่นแค่ 25 เกมแต่ก็เปิดบอลให้เพื่อนยิงได้ถึง 14 ประตูเลยทีเดียว

กองกลางที่สมบูรณ์แบบ

หลายคนอาจมองว่า เชส ยืนเป็นมิดฟิลด์ตัวกลางได้อย่างเดียว แต่ด้วยความที่เป็นผู้เล่นระดับพรสวรรค์ และมีความสามารถรอบด้าน เขาสามารถเล่นตรงไหนก็ได้ในแดนกลางและพร้อมเป็นอะไหล่ให้ เป๊ป กวาร์ดิโอล่าใช้งาน

ไม่ว่าจะเป็นมิดฟิลด์ตัวรับ กองกลางทางซ้าย หรือทางขวา หรือจะยืนแบบแพ็กคู่เป็นมิดฟิลด์ตัวกลางเขาทำได้หมด ที่กล่าวมานี่คือเชสเคยเล่นมาหมดแล้ว อย่างเช่นฤดูกาล 2009-10 ที่เขาพีกยิงไป 15 ประตู 15 แอสซิสต์ ซึ่งวิชั่นการทำประตู และการหาที่ว่างในเขตโทษของเชสไม่ธรรมดา และไม่มีใครสงสัยเลย

มนุษย์เหล็กเล่นกว่า 300 เกม

เชส ถือเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ลงสนามมากเกินวัย แม้จะยังอายุไม่เยอะแต่เขาก็ได้เป็นกัปตันทีมอาร์เซนอลแล้ว โดยลงสนามให้ทีมปืนใหญ่ไป 303 เกม แบ่งเป็น 212 เกมในพรีเมียร์ลีก

นับตั้งแต่ลงประเดิมสนามในลีกนัดแรกเมื่ออายุ 17 ปี เขาก็กลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูให้อาร์เซนอลได้ โดยประตูแรกของเขาในลีกคือเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2003 ในเกมที่พบกับ วูล์ฟส์นั่นเอง

เรื่องโดย "เอล มาทาดอร์"
ขอบคุณข้อมูลจากคอลัมน์ ลา ลีกา เอ๊กซ์ คลูซีฟ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook