อุทยานแห่งชาติสั่งรื้อรีสอร์ทรุกป่าต่อ

อุทยานแห่งชาติสั่งรื้อรีสอร์ทรุกป่าต่อ

อุทยานแห่งชาติสั่งรื้อรีสอร์ทรุกป่าต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พ.ต.อ.วชิรวิชญ์ กฤษณ์ฤทธิศักย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยความคืบหน้า ในการดำเนินคดีกับ เจ้าของรีสอร์ทและบ้านพัก ทั้ง 22 ราย ว่า หลังจาก พนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียว ได้ออกหมายเรียก ครั้งที่ 1 ให้เจ้าของรีสอร์ทและบ้านพัก ทั้ง 22 ราย มารับทราบข้อกล่าวหา พร้อมชี้แจงเอกสารสิทธิ์ในการครอบครองไปแล้วนั้น ล่าสุดจนถึงขณะนี้ยังไม่มีเจ้าของรีสอร์ทรายใด มาแสดงตัวรับทราบข้อกล่าวหาแต่อย่างใด

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน จะให้เวลา 15 วัน หากยังไม่มาพบอีก ก็จะออกหมายเรียก ครั้งที่ 2 ซึ่งหากออกหมายเรียก 2 ครั้งแล้ว ยังไม่มาพบพนักงานสอบสวน ก็จะได้ยื่นขอศาล เพื่อออกหมายจับต่อไป


ด้าน นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยถึง ความคืบหน้าในการดำเนินการออกติดป้ายประกาศอุทยานฯ สั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในจุดที่ยังมีการใช้ประโยชน์ ในรีสอร์ทที่พัก ที่บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน 2 จังหวัด คือ นครราชสีมา และปราจีนบุรี ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีรีสอร์ทที่พัก ที่ทางอุทยานแห่งชาติได้ฟ้องร้องดำเนินคดีตั้งแต่ปี พ.ศ.2543 ที่ผ่านมา ยังคงมีการใช้ประโยชน์ในลักษณะดังกล่าวอยู่ รวม 54 แห่ง นั้น ล่าสุด จนถึงวันนี้ทางอุทยานแห่งชาติ ทับลาน ได้เดินหน้าติดประกาศฯแล้วเสร็จไปแล้ว รวม 38 แห่ง ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี จากทั้งหมด 54 แห่ง และยืนยันว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ รีสอร์ทที่พักที่ทางอุทยานแห่งชาติทับลาน นำประกาศของกรมอุทยานฯ ไปติดประกาศไว้ จะต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดออกจากพื้นที่ ภายในวันที่ 30 ต.ค.2554

นายเทวินทร์ฯ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ มีผู้ประกอบการที่ครอบครองพื้นที่ ที่เคยถูกดำเนินคดีแต่ศาลได้พิจารณาแล้วไม่มีคำสั่งพิพากษาความผิด ขอยื่นอุทธรณ์มายังกรมป่าไม้ เพื่อให้พิจารณายกเลิกคำสั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่จำนวน 10 แห่ง ซึ่งในส่วนนี้ทางอุทยานแห่งชาติทับลานยืนยันว่า จะยึดแนวทางปฏิบัติตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ในการดำเนินการขอคืนพื้นที่อย่างเคร่งครัด นายเทวินทร์ฯ กล่าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook