ศาลพิพากษากลับ ยกฟ้องคดี 'ประชัย' ทีพีไอ

ศาลพิพากษากลับ ยกฟ้องคดี 'ประชัย' ทีพีไอ

ศาลพิพากษากลับ ยกฟ้องคดี 'ประชัย' ทีพีไอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ยกฟ้อง ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) พร้อมพวก เป็นจำเลยที่ 1 - 4 ในความผิดพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ จากกรณีที่จำเลยทั้ง 4 ได้ร่วมกันกระทำผิด โดยจำเลยที่ 1 ได้ยื่นบัญชีแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และร่างหนังสือชี้ชวน ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยสาระสำคัญในแบบแสดงรายการข้อมูล และหนังสือชี้ชวนดังกล่าว เกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนจำนวน 300,000 หุ้น และแสดงฐานะทางการเงินของบริษัท และผลการดำเนินงานของบริษัท ทีพีไอ และจำเลยที่ 1 ยังได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ ก่อนวันที่แสดงรายการข้อมูล และร่างหนังสือสาระสำคัญ ว่า หุ้นที่เหมาะสมอยู่ที่ 89 บาทต่อหุ้น และการเงินสูงกว่าในหนังสือชี้ชวนกว่า 23,000 ล้านบาท ซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลที่ได้แสดงในร่างหนังสือ และไม่ได้ทำตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามวันเวลาดังกล่าว อันถือเป็นการปั่นหุ้น

โดยศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า โจทก์มีพยานรู้เห็นเพียงปากเดียว ส่วนพยานบอกเล่าบางปากยังให้การขัดแย้งที่ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติตลาดหลักทรัพย์ฯ สั่งลงโทษ
จำคุกจำเลยที่ 2 และ 4 คนละ 3 ปี และปรับจำเลยที่ 1 และ 3 คนละ 6,900 ล้านบาท นั้น ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วย พิพากษากลับให้ยกฟ้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook