ตาก จัดพีธีทิ้งกระจาดคนแห่รับแน่น

ตาก จัดพีธีทิ้งกระจาดคนแห่รับแน่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ บริเวณศาลเจ้าจีนปุงเฒ่ากงม่า แม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศล เขตเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก นายวุฒิ สิทธิสุราษฎร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายปรีชา ใจเพชร นายอำเภอแม่สอด จ.ตาก นายสุชาติ ตรีรัตน์วัฒนา ประธานแม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศล พร้อมด้วย คณะกรรมศาลเจ้า ร่วมพิธีมอบข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องอุปโภค ในพิธีเทกระจาด ให้ทาน หรือซิโกว ซึ่งเป็น ประเพณีของชาวจีน ใน อ.แม่สอด ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักและเนืองแน่นจนล้นลามถึงหน้าสถานีตำรวจภูธรแม่สอด แม้ว่า ขณะนี้ทางการพม่าจะปิดด่าน แต่มีราษฎรชาวกะเหรี่ยงสัญชาติพม่าจำนวนกว่า 10,000 คน เดินทางข้ามมา รวมทั้งที่อยู่ใน อ.แม่สอด อีกจำนวนมาก

ประเพณีทิ้งกระจาด แจกทาน เป็นประเพณีที่คนไทยเชื้อสายจีน จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติบรรพชนที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้ง วิญญาณไร้ญาติทั่วไป เป็นการเสริมส่งวิญญาณทั้งหลาย ให้ไปสู่สุคติ เพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้ร่วมงานและครอบครัว โดยปีนี้ แม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศล ได้นำสิ่งของจำพวกข้าวสาร อาหารแห้ง และเครื่องอุปโภค บริโภค จำนวน
12,000 ถุง รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท มาแจกเป็นทานให้แก่ผู้ยากไร้คนละหนึ่งถุง นำไปบรรเทาความเดือดร้อน ในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี เป็นการช่วยเหลือผู้ที่ด้อยโอกาสและพัฒนาจิตใจ เพื่อให้พร้อมเป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook