คปภ.แนะเกษตรกรซื้อประกันข้าวนาปี

คปภ.แนะเกษตรกรซื้อประกันข้าวนาปี

คปภ.แนะเกษตรกรซื้อประกันข้าวนาปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพฯ 21 ส.ค.-นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน คปภ. ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กรมส่งเสริมการเกษตร และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ลงนามบันทึกความเข้าใจที่จะร่วมทำโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2554/2555 ที่คาดว่ารัฐบาลจะประกาศรับจำนำข้าวเปลือกจากเกษตรกรได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องหลังจากได้ออกกรมธรรม์ดังกล่าวและใช้ประกันภัยข้าวเปลือกนาปรังให้กับเกษตรกรไปแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ 5 หน่วยงานยังเดินหน้าที่จะจัดทำกรมธรรม์ประกันภัยข้าวนาปีต่อเนื่องเพื่อคุ้มครองเกษตรกรผู้ปลูกข้าว กรณีได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติต่าง ๆ ได้แก่ อุทกภัย ฝนทิ้งช่วง ลมพายุ อากาศหนาว ลูกเห็บ และอัคคีภัย แต่ไม่รวมภัยจากโรคระบาดและศัตรูพืช  ซึ่งความคุ้มครองแบ่งเป็น 2 ระยะคือ 60 วันแรกของการเพาะปลูกจะได้รับค่าสินไหมทดแทน ในอัตรา 606 บาท ต่อไร่ และตั้งแต่วันที่ 61 เป็นต้นไป ของการเพาะปลูก จะได้รับค่าสินไหมทดแทน 1,400 บาท  ต่อไร่ โดยคิดเบี้ยประกันภัย 129 บาทต่อไร่ ซึ่งรัฐบาลจะช่วยสมทบเงินค่าเบี้ยประกันภัย 69 บาทต่อไร่ 

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรที่ไม่ได้เป็นลูกค้าสินเชื่อ ธ.ก.ส. จ่าย 60 บาทต่อไร่ แต่หากเป็นเกษตรกรที่เป็นลูกค้าสินเชื่อ ธ.ก.ส. จะจ่ายเบี้ยประกันภัยเอง 50 บาทต่อไร่ และ ธ.ก.ส. ช่วย สมทบ 10 บาทต่อไร่ โดยจะเริ่มขายผ่าน ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ ซึ่งการทำประกันภัยนั้น เกษตรกรจะต้องนำเอกสารสิทธิแสดงที่ตั้งแปลงเพาะปลูกเป็นหลักฐาน พร้อมแจ้งจำนวนพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด เมื่อเกิดความเสียหายขึ้นที่แปลงเพาะปลูกข้าว บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามเกณฑ์การประเมินของรัฐบาลที่ใช้ในโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยธรรมชาติ  

ทั้งนี้ ปัจจุบันการเกิดภัยธรรมชาติมีแนวโน้มที่บ่อยครั้งขึ้น และรุนแรงโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคการเกษตร การประกันภัยข้าวนาปีดังกล่าว จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนทางการเงิน และเป็นการสร้างความมั่นใจแก่เกษตรกรว่าจะได้รับการคุ้มครองผลผลิตข้าวนาปี หากได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ  โดยประชาชนหรือเกษตรกรสามารถเลือกซื้อประกันภัยในรูปแบบต่างๆได้ภายในงานสัปดาห์ประกันภัย ครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด “สุขกาย สุขใจประกันภัยสู่ประชาชน” ระหว่างวันที่ 2-4 กันยายน 2554 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งจำหน่ายกรมธรรม์ประกันภัยในอัตราพิเศษเฉพาะในงาน ลดสูงสุดถึงร้อยละ 30 กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล ราคาเริ่มต้นที่ 99 บาท ให้ความคุ้มครอง 100,000 บาท และกรมธรรม์ประกันภัยบ้านที่อยู่อาศัย เบี้ยประกันภัยเริ่มต้นวันละ 1 บาท รวมทั้งมีการอบรมสอบใบอนุญาตตัวแทน-นายหน้าที่สามารถรับใบอนุญาตได้ในทันทีภายในงาน และยังมีการจำหน่ายหมวกกันน็อกในราคาพิเศษ 84 บาทเป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook