จับตา! 24 ส.ค. ศาลตัดสินคดี พจมานหนีภาษี

จับตา! 24 ส.ค. ศาลตัดสินคดี พจมานหนีภาษี

จับตา! 24 ส.ค. ศาลตัดสินคดี พจมานหนีภาษี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(21 ส.ค.) นายเมธา ธรรมวิหาร ทนายความของ นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ อดีตประธานกรรมการบริหาร บริษัทชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ในวันที่ 24 ส.ค. ที่จะถึงนี้ เวลา 09.30 น. ศาลอาญามีหมายนัดให้จำเลยมาฟังคำตัดสินพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ซึ่งได้แก่ นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ จำเลยที่ 1 และ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร จำเลยที่ 2 ในคดีเลี่ยงภาษีซื้อขายหุ้นจากบริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) มูลค่า 546 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังไม่มีการแจ้งเปลี่ยนแปลงใดๆ ว่าทั้งคู่ไม่สามารถเดินทางมาฟังคำพิพากษาด้วยตัวเองได้ตามกำหนดการข้างต้น ส่วนบทลงโทษหากศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาตามชั้นต้นนั้นคือ จำคุกคนละ 3 ปี แต่ก็ยังสามารถยื่นฎีกาได้ รวมทั้งยังโต้แย้งประเด็นข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายได้เช่นกัน เนื่องจากยังคงยืนยันในความบริสุทธิ์ใจว่า ไม่มีเจตนากระทำผิดด้วยการแสดงข้อมูลเท็จใดๆ

สำหรับคดีดังกล่าว อัยการสูงสุดเป็นโจกย์ยื่นฟ้อง นายบรรณพจน์ คุณหญิงพจมาน และ นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขาฯส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน จำเลยที่ 1-3 ตามลำดับ ในคดีหมายเลขดำที่ อ.1149/2550 ในความผิดฐานร่วมกันแจ้งความเท็จหรือตอบคำถามด้วยถ้อยคำเท็จ หรือนำพยานหลักฐานเท็จมาแสดง เพื่อหลีกเลี่ยงการชำระภาษีอากรหุ้นบริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) มูลค่าหุ้น 738 ล้านบาท และหลีกเลี่ยงภาษีมูลค่า 546 ล้านบาท อันเป็นความผิดตามประมวลรัษฎากร มาตรา 37 (1) (2) และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 และ 91

ต่อมาในวันที่ 31 ก.ค. 2551 ศาลอาญามีคำพิพากษาสั่งจำคุกจำเลยที่ 1 และ 2 ตามประมวลรัษฎากร มาตรา 37 (1) (2) คนละ 3 ปี และให้จำคุกจำเลยที่ 3 เป็นเวลา 2 ปี ซึ่งจำเลยทั้ง 3 ได้ขอประกันตัวระหว่างอุทธรณ์คดีคนละ 5 ล้านบาท และหลังจากยื่นหลักทรัพย์เป็นสมุดบัญชีเงินฝาก ธนาคารไทยพาณิชย์ (สำนักงานใหญ่) รัชโยธิน คนละ 8 ล้านบาท เพื่อขอประกันตัว ศาลจึงอนุญาตให้ปล่อยตัวจำเลยเป็นการชั่วคราวในระหว่างชั้นอุทธรณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook