รมว.พลังงานเตรียมหารือก.คลังลดภาษีน้ำมัน

รมว.พลังงานเตรียมหารือก.คลังลดภาษีน้ำมัน

รมว.พลังงานเตรียมหารือก.คลังลดภาษีน้ำมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวว่ากระทรวงพลังงานเตรียมหารือกับกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการปรับลดภาษีสรรพสามิตแก๊สโซฮอล์ภายหลังจากที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 23 - 24 สิงหาคม นี้เพื่อให้ส่วนต่างราคาระหว่างน้ำมันแก๊สโซฮอล์กับเบนซินเพิ่มขึ้นเนื่องจากหลังการจัดเก็บลดราคาน้ำมันเชื้อเพลิงจากเบนซิน 95 และ 91 รวมถึงดีเซลจะทำให้ราคาขายปลีกหน้าสถานีบริการลดลงประมาณ 6 - 7 บาทต่อลิตรส่งผลให้ประชาชนหันไปใช้น้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นส่วนนโยบายการลงทุนลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่จะสิ้นสุดมาตรการลงในสิ้นเดือนกันยายนนี้ นายพิชัยกล่าวว่าได้มีการหารือกับกระทรวงการคลังในเบื้องต้นแล้วโดยหากราคมน้ำมันลดลงอย่างต่อเนื่องก็มีโอกาสที่จะกลับมาเก็บภาษีสรรพสามิตและดีเซลโดยจะเป็นการทยอยพักก่อนสิ้นปีนี้


ทั้งนี้นายพิชัยได้กล่าวถึงกรณีที่คณะสงฆ์ มีความเป็นห่วงการนำเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ที่มีทองคำของ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน (พระธรรมวิสุทธิมงคล) ไปจัดตั้งกองทุนเพื่อความมั่งคั่งแห่งชาติ นั้น ถือว่านโยบายดังกล่าวเป็นเพียงกรอบแนวคิด และยืนยันว่าเป็นประโยชน์ และหลายประเทศก็ได้ดำเนินการแล้ว อาทิ ประเทศจีน ซึ่งการจัดสรรเงินจะนำไปใช้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น จากเงินสำรองที่มีอยู่ 1.87 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันในช่วงที่เหลือของปีนี้ มองว่ามีแนวโน้มลดลง และเชื่อว่าในปลายปีซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาว ปกติราคาน้ำมันจะปรับสูงขึ้น แต่เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา ไม่ฟื้นตัว น่าจะทำให้ราคาน้ำมันในปีนี้ไม่สูงมากนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook