ก.พลังงานเผย อาจทยอยขึ้นภาษีดีเซล ต.ค.นี้

ก.พลังงานเผย อาจทยอยขึ้นภาษีดีเซล ต.ค.นี้

ก.พลังงานเผย อาจทยอยขึ้นภาษีดีเซล ต.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

22 ก.ย. - รมว.พลังงานเผยจะทยอยขึ้นภาษีดีเซลหลังเดือนกันยายนนี้ แต่จะไม่ขึ้นเท่ากับอัตราเดิมที่ลดลงรวม 5.83 บาท/ลิตร ส่วนกรอบคิดตั้งกองทุนเพื่อความมั่งคั่งแห่งชาติ ยืนยันเพื่อความมั่นคงของประเทศ วอนกลุ่มลูกศิษย์หลวงตามหาบัวเข้าใจ

นายพิชัย นริพทะพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวในระหว่างพบปะสื่อมวลชน โดยระบุว่า การแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 23-24 สิงหาคม ทางรัฐบาลเตรียมนโยบายที่จะวางกรอบอนาคตของประเทศ ซึ่งจะลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ ทั้งการขึ้นค่าจ้างแรงงาน นโยบายรับจำนำข้าว ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของประเทศ ที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเร็ว ซึ่งในส่วนของราคาข้าวที่เพิ่มขึ้น ก็จะเป็นการส่งเสริมให้ชาวนาหันมาปลูกข้าวแทนที่จะนำไปใช้ปลูกพืชพลังงาน ที่คาดว่าจะมีราคาที่ดี ในขณะเดียวกันจะเป็นการเปลี่ยนแปลงกรอบการลงทุนของประเทศ เมื่อค่าแรงเพิ่มขึ้นก็จะรองรับการเคลื่อนย้ายการลงทุนที่มีมูลค่าเพิ่มสูง ทดแทนการลงทุนที่มีผลต่อระบบนิเวศน์
ส่วนเรื่องกรอบแนวคิดการจัดตั้งกองทุนเพื่อความมั่งคั่งแห่งชาติ นายพิชัย กล่าวว่า เป็นเพียงกรอบคิด หากประชาชนไม่เห็นด้วยก็จะไม่มีการจัดตั้ง ซึ่งกรณีในวันนี้ความเคลื่อนไหวจากกลุ่มลูกศิษย์หลวงตามหาบัวคัดค้านการนำ เงินทุนสำรองแห่งชาติไปลงทุนนั้น ก็อยากให้เข้าใจถึงเจตนารมณ์ที่ว่าต้องการศึกษาเพื่อป้องกันการลดค่าของเงิน กองทุนฯ ที่มีถึง 187,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หากยังจัดเก็บในรูปดอลลาร์สหรัฐต่อไป ในขณะที่หากนำเงินไปลงทุนด้านขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียม ทองคำหรือเงินหยวนก็จะได้ประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า โดยอยากให้มองถึงการเปลี่ยนแปลงของโลก เมื่อเปลี่ยนแปลงไป ก็ต้องนำข้อเท็จจริงมาพูดคุยกัน จะยึดรูปแบบเก่าไปจนตายก็คงไม่ถูกต้อง แต่ทั้งนี้ หากจะมีการนำเงินไปใช้ก็ต้องมองถึงว่า จะทำอย่างไรให้โปร่งใส ไม่ใช่มีการทุจริตคอร์รัปชั่น

นายพิชัย ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของนโยบายรัฐบาลเดิมที่จะดูแลดีเซลไม่เกิน 30 บาท ไปจนถึงสิ้นเดือน กันยายนนั้น ในขณะนี้จะยังไม่ทบทวน แต่กระทรวงฯ จะเดินหน้าลดการจัดเก็บเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเบนซิน 95, 91 และดีเซล ในอัตรา 7.50, 6.70 และ 2.80 บาทต่อลิตรตามลำดับ ซึ่งจะเริ่มในเดือน กันยายนนี้ และในส่วนของภาษีน้ำมันดีเซลที่ลดลง 5.83 บาท เดิมทีทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล พิจารณาว่าอาจจะต่ออายุการลดภาษีจากสิ้นสุดในเดือนกันยายนนี้ โดยเลื่อนไปสิ้นสุดในสิ้นเดือนธันวาคม แต่จากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกเปลี่ยนแปลง เศรษฐกิจสหรัฐ-ยุโรป ชะลอตัว ในขณะที่ปัญหาลิเบียมีแนวโน้มคลี่คลาย และอาจจะกลับมาเดินหน้าผลิตน้ำมันได้รวดเร็ว ราคาน้ำมันโลกก็จะลดลง ดังนั้น หลังสิ้นเดือนกันยายนก็อาจจะทยอยขึ้นภาษีดีเซล แต่ก็ต้องดูถึงไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนด้วย

นายพิชัย ย้ำว่า รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมพลังงานทดแทนต่อเนื่อง โดยเฉพาะอี 85 และเอทานอลทั้งหมด โดยตามกรอบนโยบายที่แถลงจะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางผลิตและจำหน่าย เอทานอลในภูมิภาคนี้ เป็นศูนย์กลางพลังงานทดแทนและการจำหน่ายน้ำมันในภูมิภาคนี้ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการยกเว้นเงินกองทุนน้ำมันของเบนซิน ก็ขอยืนยันว่าจะยังไม่ลดราคากองทุนฯ ของแก๊สโซฮอล์แต่อย่างใด แม้จะทำให้ราคาก๊าซโซฮอล์ใกล้เคียงกับเบนซิน จนอาจทำให้คนมาเติมเบนซินมากกว่าแก๊สโซฮอล์ในเรื่องนี้ก็คงจะเป็นเรื่องระยะ สั้นเท่านั้น ประมาณ 6 เดือน จึงคาดว่าจะไม่กระทบแก๊สโซฮอล์มากนัก และหลังรัฐบาลแถลงนโยบายแล้ว ทางกระทรวงจะมีการประชุมอย่างเร่งด่วนในการให้สถาบันบริหารกองทุนพลังงาน เข้ามากู้เงินหรือออกพันธบัตรระยะสั้นทดแทน รายได้ที่หายไปจากการเก็บเงินกองทุนน้ำมันเดือนละ 3,000-4,000 ล้านบาท
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังลดการจัดเก็บเงินกองทุนน้ำมันแล้วหากดูราคาใน ปัจจุบัน เบนซิน 95 จะปรับลดลง เหลือ 39.84 บาท/ลิตร เบนซิน 91 จากจะลดเหลือ 35.24 บาทต่อลิตร ซึ่งเบนซิน 91 จะมีราคาถูกกว่าแก๊สโซฮอล์ 95 ถึง 2.20 บาท/ลิตร เนื่องจากแก๊สโซฮอล์ 95 มีราคาอยู่ที่ 37.04 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 ราคา 34.54 บาทต่อลิตร - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook