รัฐสภาป่วนแถลงนโยบายยิ่งลักษณ์ล่ม

รัฐสภาป่วนแถลงนโยบายยิ่งลักษณ์ล่ม

รัฐสภาป่วนแถลงนโยบายยิ่งลักษณ์ล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี ที่นายจตุพร พรมพันธ์ ส.ส สัดส่วน
พรรคเพื่อไทย พาดพิงว่า ศอฉ. สร้างหลักฐานเท็จใส่ร้าย โดยกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการนำหลักฐานจากข้อเท็จจริง
มาดำเนินคดี เรื่อง ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ได้สอบสวนคดีเรื่องนี้จนมีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว 19 คน
โดยมี ส.ส พรรคเพื่อไทยบางคน ตกเป็นผู้ต้องหาด้วย จากนั้น นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ส.ส บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอให้เรื่องนี้จบที่กระบวน การยุติธรรม เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการนำข้อหาความไม่จงรักภักดีต่อสถาบัน มาทำลายฝ่ายการเมือง โดยเฉพาะ กับ นายปรีดี พนมยงค์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เป็นบุคคลสำคัญ ในการปฏิวัติประชาธิปไตย ทำให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ก็ได้มีการนำเรื่องนี้เข้ามาอภิปราย ถึงเหตุการณ์ความวุ่นวาย ในช่วงปี พ.ศ 2553 โดยในเรื่องนี้อยากให้มีการสอบสวนไปตามข้อเท็จจริง จากนั้น ทำให้เกิดความวุ่นวาย จากคำกล่าวของ นายณัฐวุฒิ จนทำให้มีการประท้วง จากนายสุเทพ และ นายอภิสิทธิ์ จนในที่สุด ประธานในที่ประชุมต้องสั่งพักการประชุม 10 นาที เพื่อตรวจดูว่า นายณัฐวุฒิ ได้กล่าววาจาไม่เหมาะสมจริงหรือไม่

ภายหลังการพักการประชุม กว่า 20 นาที เพื่อตรวจคำกล่าวไม่เหมาะสมของ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ภายหลังการเปิดประชุม นายณัฐวุฒิ จึงขอถอนคำพูดดังกล่าว จากนั้น นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานในที่ประชุม ได้ขอให้สภามีการลงมติ เนื่องจาก นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ได้เสนอสั่งปิดประชุม ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้ประชุมต่อ และผลจากการเพื่อนับการลงคะแนนครั้งแรกพบว่า มีสมาชิกรัฐสภา แสดงตนเพียง 308 คน ซึ่งไม่ครบองค์ประชุม เนื่องจาก ส.ส. พรรคฝ่ายค้านส่วนใหญ่ เดินออกจากห้องประชุม ประธาน จึงสั่งนับคะแนนใหม่ โดยระบุเนื่องจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เสีย โดยใช้เวลาส่วนนี้ไปกว่าอีก 10 นาที ซึ่งผลจากการแสดงตนครั้งใหม่ พบว่า มีสมาชิกรัฐสภาเพียง 314 คน ซึ่งไม่ครบองค์ประชุม จนประธานรัฐสภา ต้องสั่งปิดการประชุมอภิปรายนโยบายรัฐบาลทันที

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า นายชวน หลีกภัย และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี ทั้ง 2 คน ได้ช่วยฝ่ายรัฐบาลด้วยการกดแสดงตน เพื่อให้ครบองค์ประชุมด้วย

นายอภิสิทธิ์ เห็นว่า เหตุการณ์ที่รัฐบาลใช้เสียงข้างมาก เสนอปิดการอภิปรายนโยบายรัฐบาล ทั้ง ๆ ที่มีการตกลงมาก่อนหน้านี้ เป็นการส่งสัญญาณว่าฝ่ายค้าน จะทำงานในสภายากมากขึ้น ซึ่งไม่เข้าใจว่า เหตุใดจึงทำเช่นนี้ ทั้งๆ ที่ตนพยายามเสนอทางออก เพราะยังมี ส.ว. และฝ่ายค้านที่ยังต้องการอภิปรายอีกหลายคน โดยพยายามเสนอทางออกโดยพร้อมจะลดจำนวนคนอภิปรายลง แต่ประธานสภา ก็ยังมั่นใจ ในเสียงข้างมากไม่เปิดโอกาสให้พูด ทั้งนี้เห็นว่า ประธานสภา ต้องทบทวนบทบาทการทำหน้าที่ของตนเอง เพระวันนี้มีหลายคนก็ได้ทักท้วงไปแล้ว

ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎ์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ความจริงฝ่ายค้านให้ความร่วมมือ แต่ไม่เข้าใจว่า ทำไมรีบปิดอภิปรายและคิดว่าประชาชนก็ไม่เข้าใจเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ไม่ขอแสดงความเห็นอะไรมากต่อประธานสภา เพราะเชื่อว่า ประชาชน เห็นว่า แต่ละคนทำหน้าที่อะไร

ทั้งนี้ ภายหลัง นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา สั่งปิดประชุมสภาเพื่ออภิปรายการแถลงนโยบายของรัฐบาล เพราะมีปัญหาองค์ประชุม ประธานรัฐสภา ได้เชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ,เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมทีมปรึกษากฎหมายของพรรค หารือที่ห้องทำงาน โดยหลังจากใช้เวลาหารือนานกว่า 30 นาที นายสมศักดิ์ ได้เดินทางกลับ โดยกล่าวว่า นัดประชุมรัฐสภาอีกครั้ง ในวันนี้ เวลา 13.00 น. เพื่อไม่ให้มีปัญหา เนื่องจาก ยังมีญัตติค้างการพิจารณาอยู่ ทั้งนี้ ตนเข้าใจว่าจะไม่มีปัญหาทางข้อกฎหมาย เพราะการยื่นเรื่องขอแถลงนโยบาย อยู่ในช่วงเวลา 15 วัน หากต่อไปมีผู้ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิฉัย ก็สามารถทำได้ อย่างไรก็ตามประธานรัฐสภา ปฏิเสธที่จะให้เหตุผลถึงปัญหาองค์ประชุมล่ม ที่เกิดขึ้น โดยยืนยันว่าการทำตามหน้าที่ได้ทำตามข้อบังคับ ตนเชื่อว่า ประชาชนที่ดูการถ่ายทอดการประชุมอยู่ จะสามารถตัดสินได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook