ทุ่ม7ล.จัดฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิงปี14

ทุ่ม7ล.จัดฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิงปี14

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.อรรณพ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บ.เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด พร้อมด้วย พันธ์ศักดิ์ โรจนากาศ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ สุรัตน์ จั่นแย้ม ผอ.สำนักความร่วมมือคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมแถลงข่าวการจัดการแข่ง "ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง ปีที่ 14" เพื่อยกระดับมาตรฐานการเรียนรู้ด้านวิศวกรรมยานยนต์ของเยาวชนไทย ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

โดย เอ.พี.ฮอนด้า ผู้นำอันดับหนึ่งตลาดรถจักรยานยนต์ของเมืองไทย ก้าวสู่โลกแห่งเทคโนโลยียุคใหม่ สู่ยุคการแข่งขันของเครื่องยนต์หัวฉีดอย่างเต็มตัวให้เยาวชนไทยได้เรียนรู้ ในสุดยอดกิจกรรมเพื่อการประหยัดพลังงานแห่งปี กับการแข่งขัน "ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิงครั้งที่ 14" ประจำปี 2554 ภายใต้ชื่อใหม่ "Honda Eco Milleage Challenge 2011" โดยได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

เปิดโอกาสสำคัญสำหรับเยาวชนไทย และประชาชนทั่วไป ที่มีความสามารถทางเทคโนโลยีการปรับแต่งเครื่องยนต์ มาร่วมประชันความคิด พิสูจน์สุดยอดไอเดียในการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อการประหยัดน้ำมัน ภายใต้คอนเซปต์ "ท้าทายพลังความคิด พิชิตสุดยอดความประหยัด" ร่วมค้นหาผู้ชนะ จากรถที่วิ่งได้ไกลที่สุดด้วยน้ำมันเพียงลิตรเดียว พร้อมสนับสนุนเครื่องยนต์หัวฉีดอัจฉริยะ PGM-FI มากเป็นประวัติการณ์ถึง 400 เครื่อง มูลค่ารวมกว่า 7 ล้านบาท แก่ทีมที่เข้าแข่งขัน เพื่อยกระดับมาตรฐานการเรียนรู้ด้านวิศวกรรมยานยนต์ของเยาวชนไทย พร้อมขยายการให้ความรู้อย่างทั่วถึงผ่านการจัดอบรมให้แก่อาจารย์ ทั่วประเทศเป็นครั้งแรกของการแข่งขัน

สำหรับการแข่งขัน ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิงนั้น ได้มีการแบ่งประเภทการแข่งขันออกเป็นสองประเภท คือประเภทรถประดิษฐ์ และประเภทรถตลาด โดยในประเภทรถประดิษฐ์นั้น มีการแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือระดับอาชีวศึกษา, อุดมศึกษา และระดับประชาชนทั่วไป โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องประดิษฐ์และปรับแต่งตัวรถรวมถึงเครื่องยนต์ PGM-FI ที่ฮอนด้าสนับสนุนเพื่อใช้ในการแข่งขัน ส่วนประเภทรถตลาดนั้น ฮอนด้าเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปเข้าแข่งขัน โดยกำหนดให้ใช้รถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟ 110 ไอ หรือ ฮอนด้าซีแซดไอ ระบบหัวฉีด PGM-FI ในการนำมาดัดแปลงหรือปรับแต่งได้ในบางส่วน โดยผู้เข้าแข่งขันทั้งสองประเภท จะต้องพัฒนาเทคนิคและค้นหากลยุทธ์ เพื่อใช้ในการทดสอบวัดค่าสถิติระยะทางที่รถจะวิ่งได้ไกลที่สุด โดยใช้น้ำมันเพียง 1 ลิตรและต้องใช้ความเร็วในการวิ่งไม่น้อยกว่า 25 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทั้งนี้ได้มีการกำหนดให้รถทุกคันใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแก๊ซโซฮอล์ 91 เพื่อเป็นการสนับสนุนให้มีการใช้พลังงานทางเลือกตามนโยบายของรัฐบาล

อย่างไรก็ตามในปีนี้ ฮอนด้ายังได้ขยายการแข่งขันไปสู่ระดับภูมิภาคเพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนจากแต่ละภาคได้เข้าร่วมแข่งกันอย่างทั่วถึง โดยได้ตั้งเป้าหมายจำนวนทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันระดับภูมิภาคไว้ที่ 650 ทีม ก่อนคัดเลือกเพื่อค้นหาผู้ผ่านการคัดเลือกเข้ามาแข่งขันรอบสุดท้ายในระดับประเทศจำนวน 410 ทีม โดยทีมที่จะผ่านเข้ารอบสุดท้ายได้จะต้องมีผลการแข่งขันที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้สำหรับระดับภูมิภาคนั่นคือต้องทำสถิติประหยัดน้ำมันให้ได้ 300 ก.ม./ลิตรขึ้นไป สำหรับรถประดิษฐ์ทุกระดับ และ 150 ก.ม./ลิตรขึ้นไป สำหรับรถตลาดทุกระดับ โดยจะเริ่มแข่งขันสนามแรกสำหรับภาคอีสานและภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 5-6 พ.ย.54 ที่สนามบินกองพลทหารม้าที่ 1 ค่ายขุนผาเมือง จ.เพชรบูรณ์ และสนามที่สอง สำหรับภาคใต้ ภาคกลาง และกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 10-11 ธ.ค.54 ที่กองบิน 2 จ.ลพบุรี ส่วนการแข่งขันรอบสุดท้ายในระดับประเทศนั้นจะถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 ก.พ.55 ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ทีมแข่งประเภทรถประดิษฐ์ในระดับอาชีวศึกษาหรือระดับอุดมศึกษาที่สร้างสถิติประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงที่สุด จะได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมกับการได้เป็นตัวแทนจากประเทศไทย เข้าร่วมการแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิงระดับนานาชาติที่ประเทศญี่ปุ่น 1 ทีม (5 คน) รางวัลสถิติสูงสุด อันดับ 2 จะได้รับถ้วยรางวัลพร้อมโอกาสไปทัศนศึกษา และเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติที่ประเทศจีนจำนวน 1 ทีม (5 คน) นอกจากนี้ยังมีรางวัลอื่นๆ สำหรับผู้เข้าแข่งขันอีกมากมาย ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าชมและเป็นกำลังใจให้ผู้เข้าแข่งขันในระดับภูมิภาคได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงธันวาคม 2554 และระดับประเทศในเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ณ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (กรุงเทพฯ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook