ฟรี!ซอฟต์แวร์เกม-เคมีสามมิติจุดกำเนิดเยาวชนต้นกล้าไอที

ฟรี!ซอฟต์แวร์เกม-เคมีสามมิติจุดกำเนิดเยาวชนต้นกล้าไอที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่าแปลกใจถ้าวันเด็กแห่งชาติที่กำลังจะถึงนี้ ลูกอยากไปเล่นเกมกับเพื่อนที่โรงเรียน แทนที่จะเข้าโรงหนัง เดินห้างหรือเบียดเสียดฝูงชนในสวนสัตว์

// //

เพราะโรงเรียนหลายแห่งเริ่มได้รับซอฟต์แวร์พิเศษที่ออกแบบเพื่อเยาวชนและภาคการศึกษาโดยเฉพาะจาก โครงการซอฟต์แวร์เพื่อสังคม

เจ้าภาพของโครงการซอฟต์แวร์เพื่อสังคมคือ เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทยหรือซอฟต์แวร์พาร์ค ซึ่งร่วมกับพันธมิตรผู้ผลิตซอฟต์แวร์ไทย9รายได้มอบสิทธิในการใช้ซอฟต์แวร์โดยไม่คิดมูลค่าแก่หน่วยงานหรือองค์กรใน3กลุ่มหลักได้แก่ภาคการศึกษาองค์กรภาครัฐและภาคการสาธารณสุขล่าสุดที่เพิ่งผ่านพ้นไปเป็นรอบแจกให้โรงเรียน48แห่งที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือก

ศ.ดร.ชัชนาถเทพธรานนท์ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี(ทีเอ็มซี)หน่วยงานต้นสังกัดของซอฟต์แวร์พาร์คกล่าวว่าโรงเรียนทั่วประเทศยื่นแสดงความจำนงเพื่อขอรับซอฟต์แวร์ทางโครงการจึงคัดเลือกสถาบันการศึกษาที่ตรงตามหลักเกณฑ์

อาทิผู้ใช้งานต้องมีความจริงจังที่จะนำซอฟต์แวร์ไปใช้พัฒนาการดำเนินงานอย่างมีระบบและต่อเนื่องเพื่อนำไปสู่การใช้งานจริงพร้อมให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลกลับถึงผลการใช้งานแก่ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์เพื่อต่อยอดการพัฒนาซอฟต์แวร์และปรับปรุงประสิทธิภาพในอนาคต

ซอฟต์แวร์ที่แจกให้โรงเรียนประกอบด้วย ซอฟต์แวร์ใส่ใจ บริษัทเอเทรียมเทคโนโลยีจำกัดสำหรับเพิ่มความปลอดภัยป้องกันอันตรายในการเล่นอินเทอร์เน็ตเกมและสนทนาผ่านเน็ต(แชท)สำหรับกลุ่มเยาวชนทางเอเทรียมเทคโนโลยีใจป้ำแจกโดยไม่จำกัดจำนวนคาดว่าในเบื้องต้นเฉลี่ย40-80เครื่องต่อโรงเรียนยินยอมให้ใช้ซอฟต์แวร์เป็นเวลา1ปี

ผู้ผลิตกำหนดเงื่อนไขไว้อย่างเดียวคือหน่วยงานที่นำซอฟต์แวร์ดังกล่าวไปใช้ต้องใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงแ่มือในการใช้งานโดยไม่มีการอบรม

ซอฟต์แวร์สื่อการเรียนรู้สามมิติ บริษัทลานเกียร์เทคโนโลยีจำกัดเพื่อการเรียนการสอนเรื่องโครงสร้างโมเลกุลในวิชาเคมีในโครงการนี้บริษัทจะนำระบบพร้อมอุปกรณ์สร้างการเรียนรู้ด้วยมิกซ์เรียลิตี้(MixedReality)ซึ่งจะสร้างความกระตือรือร้นและเรียนรู้อย่างสนุกสนานจำนวน80ชุดแต่ละชุดประกอบด้วยแผ่นซีดีและเว็บแคมโดยจะมอบสิทธิให้ตลอดอายุการใช้งานของอุปกรณ์

ส่วนการติดตั้งและการใช้งานสามารถทำได้โดยใช้แผ่นซีดีซึ่งจะมีวีดิทัศน์แนะนำการติดตั้งและหากเกิดปัญหาในการติดตั้งสามารถสอบถามได้โดยตรงกับตัวแทนของบริษัทสื่อการเรียนรู้สามมิตินี้ยังเป็นผลงานที่น่าภาคภูมิใจของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยเนื่องจากเป็นโปรแกรมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันเอเชียแปซิฟิกไอซีทีอวอร์ด2007ในสาขารีเสิร์ชแอนด์ดีเวลอปเมนต์ณประเทศสิงคโปร์

ซอฟต์แวร์เกมมาออกกำลังกายกันเถอะ บริษัทพิคซอฟท์จำกัดเป็นเกมชื่อBoostLifeมุ่งส่งเสริมการออกกำลังกายโดยใช้กล้องเว็บแคมเข้าร่วมซอฟต์แวร์นี้ประกันคุณภาพด้วยรางวัลชนะเลิศไทยแลนด์แอนิเมชั่นแอนด์มัลติมีเดีย(ทีเอเอ็ม)คอนเทสต์ในปี2550ในสาขาโปรเฟสชั่นแนลพีซีเกม

ซอฟต์แวร์โปรแกรมพจนานุกรม บริษัทไทยซอฟท์แวร์เอ็นเตอร์ไพรส์จำกัดเอื้อประโยชน์ในการเรียนรู้ทางภาษาและให้ใช้ซอฟต์แวร์พจนานุกรมที่ถูกต้องตามกฎหมายโดยมอบสิทธิในการใช้เป็นเวลา1ปีและมีเงื่อนไขว่าจะให้สิทธิเฉพาะใช้ภายในหน่วยงานที่ระบุเท่านั้นโดยต้องแจ้งชื่อที่อยู่และรายละเอียดอื่นๆเพื่อจัดทำเอกสารสิทธิการใช้งานพร้อมแผ่นโปรแกรมมอบให้หน่วยงานที่ได้รับเป็นหลักฐานตามกฎหมาย

ซอฟต์แวร์ระบบสอบออนไลน์เคลื่อนที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส.)เพื่อสนับสนุนการสอบในสถานศึกษาต่างๆมีลักษณะเป็นระบบสอบออนไลน์ที่เป็นโอเพ่นซอร์สสามารถใช้งานปรับปรุงและแจกจ่ายได้ฟรีผ้อเครื่องเซิร์ฟเวอร์เพิ่มเติมเพียงเลือกติดตั้งที่เครื่องใดเครื่องหนึ่งในห้องคอมพิวเตอร์หรือบนโน้ตบุ๊กก็จะได้เครื่องเซิร์ฟเวอร์พร้อมสำหรับการสอบมีทั้งเวอร์ชั่นที่อยู่บนแผ่นซีดี2แผ่นและเวอร์ชั่นที่อยู่บนแผ่นดีวีดี1แผ่นพร้อมกับการจัดฝึกอบรมให้ฟรีจึงสนับสนุนระบบการศึกษาในปัจจุบันที่มุ่งสู่อี-เลิร์นนิ่ง

ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยีกล่าวสรุปว่าภายในเดือนมีนาคม2552น่าจะสามารถส่งมอบซอฟต์แวร์ดังกล่าวให้โรงเรียนทั่วประเทศที่ผ่านการคัดเลือกแล้ว148แห่งจึงน่าจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งครูนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนสนับสนุนการเรียนการสอนในยุคไอทีรวมทั้งเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้ใช้งานซอฟต์แวร์ไทยเหล่านี้

โครงการซอฟต์แวร์เพื่อสังคมน่าจะเป็นก้าวสำคัญที่เปิดโอกาสแห่งการเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศที่จะนำไปสู่การปลูกต้นกล้าเยาวชนไอทีต่อไปในอนาคต

 

 

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook