ปศุสัตว์เขาฉกรรจ์ตรวจหมู่บ้านเลี้ยงสุกร

ปศุสัตว์เขาฉกรรจ์ตรวจหมู่บ้านเลี้ยงสุกร

ปศุสัตว์เขาฉกรรจ์ตรวจหมู่บ้านเลี้ยงสุกร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จากกรณีที่มีชาวบ้านหมู่ 3 ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ทานเนื้อหมูแล้วท้องร่วง บางรายถึงขั้นเสียชีวิต ความคืบหน้าล่าสุด นายศวีรพงศ์ เกยูรธำมรงค์ สัตวแพทย์ชำนาญงาน รักษาการแทนปศุสัตว์อำเภอเขาฉกรรจ์
กล่าวว่า เบื้องต้น ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว ร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้ เข้าตรวจสอบและแจ้งเตือนผู้นำชุมชน เพื่อให้ทราบข้อมูลการระบาดของโรค พร้อมได้มีการแจกผงเกลือแร่ ให้แก่ผู้ป่วย แนะนำให้ทำการรักษาที่โรงพยาบาลเขาฉกรรจ์ ในพื้นที่ ที่เกิดเหตุ พร้อมแนะนำให้ความรู้เกี่ยวกับโรคอาหารเป็นพิษ รวมถึงการดูแลผู้ป่วยอุจจาระร่วงในเบื้องต้น การควบคุมป้องกันการระบาดของโรค จากนั้นได้เก็บตัวอย่างสิ่งที่ตรวจทางทวารหนักของผู้ป่วย ส่งตรวจเพาะเชื้อ

ตนในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ได้เข้ามาทำการสอบสวนและควบคุมโรคในหมู่บ้านที่เลี้ยงสุกร และชำแหละสุกรแล้ว พร้อมทั้งเก็บซากเนื้อหมูนำไปส่งตรวจเพื่อหาเชื้อโรคดังกล่าว จากนั้น เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ผู้นำชุมชน คณะกรรมการ
หมู่บ้าน อสม. ได้นำผู้สื่อข่าวไปดูสถานที่เลี้ยงหมูของชาวบ้าน ที่มีโครงการส่งเสริมการเลี้ยงหมูของคนพิการ ผู้อายุ และผู้มีรายได้น้อย ให้ครอบครัวละ 2 ตัว และจะมีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์มาคอยแนะนำการดูแลหมู จากการตรวจสอบของ
เจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ พบว่าหมูของชาวที่เลี้ยงไว้ยังแข็งแรงดีทุกตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook