ศาลชี้ ไม่เคยมีฎีกาอภัยโทษที่ยังไม่รับโทษ

ศาลชี้ ไม่เคยมีฎีกาอภัยโทษที่ยังไม่รับโทษ

ศาลชี้ ไม่เคยมีฎีกาอภัยโทษที่ยังไม่รับโทษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกศาลยุติธรรม ปัดให้ความเห็น ราชทัณฑ์ - ก.ยุติธรรม พิจารณาฎีกาอภัยโทษ ทักษิณ เกรง ถูกโยงการเมือง ระบุ ไม่เคยมี ฎีกาอภัยโทษ ทั้งที่ไม่รับโทษบางส่วน ตามเงื่อนไขกฎหมาย

นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึง การถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี การทูลเกล้าถวายฎีกาฯ ก็ถือเป็นสิทธิการขอความเป็นธรรม แต่เนื่องจากกระบวนการทูลเกล้าถวายฎีกาไม่ได้เกี่ยวข้องกับศาลยุติธรรม ซึ่งขั้นตอนปฏิบัติจะมี กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม พิจารณากลั่นกรอง จึงไม่อาจให้ความเห็นใด ๆ ได้ และไม่ต้องการให้เกิดการชี้นำหรือนำศาลยุติธรรมไปเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดหรือผูกโยงกับการเมือง

ส่วนความเป็นไปได้ที่ การทูลเกล้าถวายฎีกาขออภัยโทษ ทั้งที่จำเลยนั้นยังไม่เคยรับโทษบางส่วนมาก่อน นายสิทธิศักดิ์ กล่าวว่า ในอดีตไม่เคยปรากฏแนวทางกรณีดังกล่าวมาก่อน ซึ่งการขออภัยโทษก็มีตัวอย่างคดีของ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ ก็รับโทษมาแล้วบางส่วน จากข้อกล่าวหาหมิ่นเบื้องสูง ส่วนผลทางคดีอาญาจะสิ้นสุดผลเมื่อจับกุมตัวผู้กระทำ ซึ่งศาลมีคำพิพากษาแล้วมารับโทษหรือจำเลยหรือผู้ต้องโทษนั้นเสียชีวิตซึ่งไม่อาจนำตัวมาพิจารณาความผิดและรับโทษได้ ซึ่งคดีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาเป็นการดำเนินคดีอาญา ซึ่งมีจำเลยเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่ใช่คดีการเมือง




 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook