อดีตลูกหม้อ ''ดีแทค'' ''สันติ เมธาวิกุล'' ผันตัวจากลูกจ้างมืออาชีพสวมบทเถ้าแก่

อดีตลูกหม้อ ''ดีแทค'' ''สันติ เมธาวิกุล'' ผันตัวจากลูกจ้างมืออาชีพสวมบทเถ้าแก่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ถ้าจำกันได้เมื่อเดือนพฤษภาคม 2551 ที่ผ่านมา สันติ เมธาวิกุล สร้างความประหลาดใจให้กับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมด้วยการตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายลูกค้า ของ บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ทั้งๆที่ร่วมงานกับ ดีแทค และยูคอม (บริษัท ยูไนเต็ดคอมมูนิเกชั่นอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) ปัจจุบัน ยูคอม ได้ขายหุ้นทั้งหมดให้กับ เทเลนอร์ และตั้งบริษัทขึ้นมาใหม่ภายใต้ชื่อ บริษัท เบญจจินดา โฮลดิ้ง จำกัด ) เป็นระยะเวลาเกือบ 20 ปี

เหตุที่ตัดสินใจลาออกจาก ดีแทค ในครั้งนั้น สันติ ได้เปิดใจเป็นครั้งแรกในงานแถลงข่าวเปิดตัวบริษัท ไวด์ แอคเซ็ส จำกัด ซึ่งตั้งอยู่บนชั้นที่ 21 อาคารยูไนเต็ด เซ็นเตอร์ มีพื้นที่ทั้งหมด 150 ตารางเมตร เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2552 ว่า ผมเริ่มงานเมื่อปี 2530 ตั้งใจว่าหาประสบการณ์ 5 ปีแล้วลาออกเพื่อตั้งบริษัทแต่ปรากฏว่าเวลาล่วงเลยมาถึง 20 ปีเพราะช่วงนั้นอุตสาหกรรมมือถือเติบโตจากเซลส์แมนขายมือถือให้กับยูคอม ถูกโปรโมตให้ขึ้นตำแหน่ง หัวหน้า และ ผู้จัดการ ตามลำดับทำงานจนเวลาล่วงเลยผ่านไปไม่มีเวลาได้คิดแต่จิตใต้สำนึกยังคิดเสมอว่าวันหนึ่งต้องเป็นเจ้าของธุรกิจให้ได้ และ คุณวิชัย (วิชัย เบญจรงคกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบญจจินดา โฮลดิ้ง จำกัด) แนะนำว่าผมอายุ 40 ยังมีแรงแต่ถ้าออกมาตอนอายุ 50 ปีใครจะรับ

***ที่มา WIDE

หลังจากตัดสินใจถอดสูต สันติ บอกว่า ใช้เวลาเดินทางและท่องเที่ยวเพราะช่วงนั้นยังไม่มีสำนักงานอย่างเป็นทางการต้องอาศัยสถานที่อย่างร้านสตาร์บัคส์ และ โอบองแปง เพื่อคิดคอนเซ็ปต์ธุรกิจโดยเฉพาะสถานที่หรูอย่าง The Third Place Bangkok ซึ่งตั้งอยู่กลางซอยทองหล่อ 10 ใช้ชีวิตไปๆมาอยู่ที่นั่นเกือบ 2 เดือนคลุกคลีอยู่ในสถานที่ดังกล่าวมองเห็นไลฟ์สไตล์คนที่นี่ส่วนใหญ่ใช้คอมพิวเตอร์ แมคบุ๊คแอร์ ของ แอปเปิล ทำให้ชีวิตเปลี่ยนแปลงจากที่เคยยึดติดกับไมโครซอฟท์ออฟฟิศ และ ระบบปฏิบัติการวินโดว์ส ไปอย่างสิ้นเชิง

ถัดจากนั้นหลังใช้เวลาครุ่นคิดเรื่องรูปแบบธุรกิจแล้วเสร็จราวเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สันติ ได้จัดตั้งบริษัท ไวด์ แอคเซ็ส จำกัด (wide) ซึ่งได้รับใบอนุญาตให้บริการ อินเตอร์เน็ตแบบที่หนึ่ง ไม่มีโครงข่ายเป็นของตัวเองจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)

เหตุผลที่ใช้ชื่อ wide เพราะความหมายแปลตรงตัวว่า กว้าง สอดคล้องกับอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ที่มีความหมาย คือ กว้าง เช่นเดียวกัน ส่วนคำว่า access ก็คือการเข้าถึง

บริษัทนี้ทำธุรกิจเข้าถึงผู้บริโภค

*** เบญจจินดา พันธมิตรธุรกิจ

แต่ทว่าการจัดตั้ง wide ในครั้งนี้ สันติ ไม่ได้ลงทุนแต่เพียงลำพังหากแต่ได้รับการสนับสนุนจากเจ้านายเก่าอย่าง วิชัย เบญจรงคกุล เข้ามาถือหุ้นในนามเบญจจินดา โฮลดิ้ง ในสัดส่วน 20% ขณะที่ สันติ ถือหุ้นในนามส่วนตัวจำนวน 80% มีทุนจดทะเบียนเริ่มต้นอยู่ที่ 5 ล้านบาท

ผมเคารพคุณวิชัยมากท่านได้กรุณาเข้ามาถือหุ้นจำนวนหนึ่ง

สันติ ยังบอกอีกว่า ผู้ถือหุ้นสนับสนุนทางด้านทีมงานเอนจิเนียริง และ โครงข่ายใยแก้วนำแสงจาก UIH ( บริษัท ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์ จำกัด ให้บริการใยแก้วนำแสงระยะทาง 50,000 กิโลเมตร) สำหรับพนักงานมีจำนวน 5 คนเท่านั้นแตกต่างจากหกเดือนที่ผ่านมามีผู้ใต้บังคับบัญชาถึง 2,800 คน ขณะที่พนักงานส่วนอื่นเช่น Call Center จำนวน 15 คน ใช้วิธีจ้างงานจากองค์กรภายนอก

งานส่วนใหญ่ของเราเน้นด้านการตลาดและบริการ

สำหรับเหตุผลที่เข้ามาทำอินเตอร์เน็ตไร้สายเป็นเพราะก่อนหน้านี้ ดีแทค ได้ขอใบอนุญาตจาก กทช. เพื่อให้บริการอินเตอร์เน็ตไร้สาย (ภายใต้ชื่อ ไวด์ บรอดแบนด์) มอบหมายรับผิดชอบส่วนงานดังกล่าวมองเห็นข้อจำกัดของอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์แบบมีสายแม้ผู้ประกอบการให้บริการจำนวน 1 ล้านพอร์ตแต่การเติบโตช้ามาก

***ปลดแอกไม่มีเบอร์ก็ใช้งานได้

แม้จะจบการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาไฟฟ้า จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หากแต่ สันติ บอกว่า ไม่เคยนำสิ่งที่เรียนรู้มาใช้ในการปฏิบัติงานเพิ่งมาใช้ก็ครั้งนี้เพราะอยู่ ดีแทค เช็กข้อมูลผ่านทางอี-เมล์และไม่เคยเล่นอินเตอร์เน็ตแต่พอมาตรงนี้ต้องศึกษาและต้องเตรียมใจล้มลุกคลุกคลานแต่นี้ยิ่งกว่า มือถือ เสียอีกเพราะต้องปีนไปติดตั้งอุปกรณ์เองถือว่าเป็นสิ่งใหม่ แม้แต่ลูกชายอายุ 15 ปีเลิกเรียนมาช่วยทำงานตัดต่อรูปภาพ รวมถึงนามบัตร เด็กรุ่นใหม่สามารถเจาะระบบไอโฟนได้แล้ว

ส่วนกลยุทธ์ทางการตลาดนั้นจะไม่เน้นในเรื่องของเทคโนโลยีเพราะเชื่อว่าเทคโนโลยีทุกคนสามารถตามทันกันได้ หากแต่สิ่งสำคัญ คือ บริการ เนื่องจากว่าในสมัยที่ร่วมงานกับ ดีแทค ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปเดินม็อบ (พบลูกค้าตามสถานที่ต่างๆ)และเยี่ยมพนักงาน

แต่ทว่าเมื่อมาอยู่จุดตรงนี้กลับสวนทางเพราะต้องเดินเข้าไปหาลูกค้าสัมผัสอย่างแท้จริงเน้นในเรื่องของการบริการเป็นหลัก โดยจุดขายมีอยู่ด้วยกัน 2 ส่วน คือ 1.ให้บริการอินเตอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง ที่สามารถให้บริการโดยไม่จำเป็นต้องใช้สายโทรศัพท์ไม่ต้องมีเบอร์บ้าน และ 2.ผู้ใช้บริการสามารถยกเลิกใช้บริการได้โดยไม่มีเงื่อนไขเวลา

สำหรับงบการลงทุนในการติดตั้งเครือข่ายรับ-ส่งสัญญาณ จำนวน 20 ล้านบาท กลุ่มเป้าหมายธุรกิจ คือ โรงเรียน, มหาวิทยาลัย, คอนโดมิเนียม, หมู่บ้านจัดสรร และ ปัจจุบันได้วางระบบอินเตอร์เน็ตไร้สายให้กับโครงการที่อยู่อาศัยจำนวน 4-5 โครงการ และ หนึ่งในนั้นคือ a Space ของอารียา พร็อพเพอร์ตี้ ส่วนโรงเรียนได้ทำการติดตั้งให้กับโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต มูลค่าโครงการ 1 ล้านบาท

นอกจากนี้แล้วต้องการติดตั้งอินเตอร์เน็ตไร้สาย หรือ City Project ให้กับเมืองเล็ก ๆ ในลักษณะ Green Wi-Fi

ผมอยากติดตั้งเครือข่ายในเมืองเล็กๆทำเป็นเมืองไร้สายที่แท้จริง

สำหรับเป้าหมายในปีแรกคาดว่าจะมีรายได้ 300 ล้านบาท และปีที่สอง เชื่อว่าจะมีกำไร ส่วนนโยบายในการบริหารธุรกิจนั้นมีด้วยกัน 2 ข้อคือ 1.ไม่ทำอะไรเกินตัวเพราะไม่ต้องการเป็นหนี้ใคร และ 2.ไม่ต้องการรบกวนพาร์ตเนอร์

แม้อินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ในปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเพียง 2% ของประชากรเท่านั้นเชื่อว่าภายใน 3 ปีถัดจากนี้จะเติบโตถึง 100%

และการเข้ามาทำธุรกิจในช่วงที่ยังไม่เติบโต สันติ เชื่อว่ามีโอกาสเหมือนอย่างธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ในอดีตมีจำนวนผู้ใช้บริการเพียง 2% เท่านั้นแต่ ณ ปัจจุบันผู้ใช้มือถือมีสูงถึง 40 ล้านเลขหมาย

''******

รูปแบบธุรกิจของ wide มีด้วยกัน 2 ส่วน

1. บริการภายใต้ชื่อ absolute wide ซึ่งให้บริการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง ใช้เทคโนโลยีแบบไร้สาย wireless mesh network เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อยอดจากระบบ WiFi ที่ให้บริการระบบอินเตอร์เน็ตไร้สายได้กว้างขึ้นโดยไม่ต้องใช้สายและไม่ต้องรอเทคโนโลยี WiMax สามารถครอบคลุมพื้นที่ทั่วถึงและเชื่อมโยงกันตลอดเวลา ทั้งภายในและภายนอกอาคาร ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายอินเตอร์เน็ตของโรงเรียน สำนักงาน อพาร์ตเมนต์ คอนโดมิเนียม หมู่บ้านจัดสรร หรือแม้กระทั่งเครือข่ายอินเตอร์เน็ตไร้สายของชุมชนในเขตเมืองสมาชิกของ wide สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไร้สายผ่านอุปกรณ์ไร้สายทุกชนิด เช่น โน้ตบุ๊ก,คอมพิวเตอร์ พีซี และ พีดีเอโฟน ให้บริการความเร็ว 2 เมกะบิตในราคา 590 บาทต่อเดือน

2. คือ ผลิตภัณฑ์ wide mini เป็นอุปกรณ์ wireless router (อุปกรณ์ที่ต่อเข้าอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแบบไร้สาย) และ repeater ในตัวเดียวกันความสามารถของ wide mini ใช้เป็นโหมด gateway (สถานีรับ-ส่งสัญญาณ) เพียงแค่เสียบสายอินเตอร์เน็ตพร้อมใช้ได้ทันที สนนราคาอุปรณ์อยู่ที่ 2,250 บาท สำหรับเครือข่ายสัญญาณภายในและนอกอาคารไม่เกิน 150 เมตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook