''นิทรรศการเสมือน''เรียนๆเล่นๆ ก็ฉลาดได้

''นิทรรศการเสมือน''เรียนๆเล่นๆ ก็ฉลาดได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อหุ่นยนต์เป็นเพื่อนมนุษย์พร้อมโปรแกรมช่วยให้นิทรรศการโต้ตอบกับคนดูได้เพิ่มความเพลิดเพลินให้เยาวชนขณะเรียนรู้

น.ส.มัณฑนาอุดมเกษตรรัตน์นักศึกษาชั้นปีที่4สาขาการจัดการสารสนเทศและเทคโนโลยีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชียเจ้าของรางวัลชนะเลิศนิทรรศการเสมือนประจำปี2551ภายใต้หัวเรื่องหุ่นยนต์กล่าวว่านิทรรศการเสมือนหุ่นยนต์ประกอบด้วยโปรแกรมหลายชนิดทั้งตกแต่งรูปภาพแอนิเมชั่นและกราฟฟิกเพื่อให้นิทรรศการสามารถโต้ตอบหรือมีปฏิสัมพันธ์กับคนดู

ทีมงานใช้เวลาประมาณ1เดือนในการออกแบบนิทรรศการซึ่งประกอบด้วย4เมนูหลักได้แก่เมนูรู้จักหุ่นยนต์กันเถอะจะถ่ายทอดเกี่ยวกับความเป็นมาของหุ่นยนต์ตั้งแต่ยุคเริ่มแรกว่านิยมใช้งานด้านไหนบ้างเมนูเจาะลึกเรื่องหุ่นยนต์ซึ่งจะพาผู้เข้าชมเพลิดเพลินกับชนิดของหุ่นยนต์ว่ามีอะไรบ้างส่วนประกอบทั้งตัวมีอะไรบ้าง

// //

เมนูกฎของหุ่นยนต์บอกให้รู้ว่าในความเป็นหุ่นยนต์มีข้อควรปฏิบัติอย่างไรบ้างอ้างอิงจากกฎที่ตั้งขึ้นโดยไอแซคอสิมอฟนักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ชื่อดังรวมถึงภาพยนตร์เรื่องไอ-โรบอตสุดท้ายเป็นเมนูปการตอบคำถามจากความรู้ที่ได้รับจาก3เมนูแรกรวม5ข้อ

นิทรรศการหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นหากจะนำไปเผยแพร่ให้ความรู้แก่เยาวชนจะต้องปรับปรุงเนื้อหารูปแบบการนำเสนอและเขียนโปรแกรมให้สามารถโต้ตอบกับผู้ชมให้มากยิ่งขึ้นเพราะนิทรรศการที่สร้างขึ้นครั้งแรกนี้ยังรวบรวมเนื้อหาเกี่ยวกับหุ่นยนต์ได้ค่อนข้างน้อยเนื่องจากเวลาจำกัดน.ส.มัณฑนากล่าว

โครงการประกวดนิทรรศการเสมือนระดับอุดมศึกษาจัดโดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.)เพื่อสนับสนุนให้เยาวชนเรียนรู้และแสดงออกทางอิเล็กทรอนิกส์รวมถึงเป็นช่องทางให้เข้ามาศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และหากผู้ใหญ่ใจดียังจัดโครงการนี้ต่อไปเรื่อยๆก็จะเป็นพื้นที่ให้เยาวชนได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ระหว่างที่ยังเป็นนักศึกษาได้เป็นอย่างดี

การมีส่วนร่วมในโครงการประกวดนิทรรศการเสมือนทำให้มีโอกาสนำความรู้จากห้องเรียนมาพัฒนาเป็นผลงานที่มีสาระความรู้ต่อประชาชนในอนาคตตั้งใจที่จะเรียนต่อปริญญาโทด้านแอนิเมชั่นหรือกราฟฟิกเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มนักพัฒนาสื่อดีมีประโยชน์ต่อสังคมไทยน.ส.มัณฑนากล่าว

ด้านดร.พิชัยสนแจ้งผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาิกล่าวว่าอพวช.วางแผนจะขยายกิจกรรมการประกวดไปยังสถาบันศึกษาอื่นหลังนำร่องกับมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชียเป็นแห่งแรกเพื่อเป็นเวทีให้นักศึกษาได้แสดงออกและเป็นแรงผลักดันให้เกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง

อพวช.จัดแสดงผลงานนิทรรศการเสมือนที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย9ทีมรวมถึงผลงานของทีมชนะเลิศในเว็บไซต์อพวช.www.nsm.or.thเพื่อให้ผู้สนใจร่วมชมหรือเตรียมตัวเข้าร่วมโครงการในครั้งต่อไป

กานต์ดาบุญเถื่อน

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook