เอกชนยันขึ้นค่าแรง วอนรัฐทำแบบค่อยเป็นค่อยไป

เอกชนยันขึ้นค่าแรง วอนรัฐทำแบบค่อยเป็นค่อยไป

เอกชนยันขึ้นค่าแรง วอนรัฐทำแบบค่อยเป็นค่อยไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานสภาอุตสาหกรรม ระบุในภาพรวมภาคอุตสาหกรรมไม่ขัดข้องนโยบายขึ้นค่าแรง แต่อยากให้รัฐบาลทำในลักษณะขั้นบันได หรือมีระยะเวลาในการปรับตัว   

(18 ก.ย.) - นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวในการสัมมนานโยบายรัฐบาลกับทิศทางประเทศไทย ว่า ภาคอุตสาหกรรมเห็นว่านโยบายรัฐบาลปัจจุบันที่แถลงต่อสภาฯ ประมาณร้อยละ 70-80 สอดคล้องกับการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศไทย ส่วนที่เหลือยังมีบางประเด็นโดยเฉพาะค่าจ้างแรงงาน นักศึกษาจบใหม่เงินเดือน 15,000 บาท ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่ออุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมภาคอุตสาหกรรมไม่ขัดข้องกับนโยบาย แต่อยากให้รัฐบาลทำในลักษณะขั้นบันได หรือมีระยะเวลาในการปรับตัว หากใช้ทันทีย่อมมีผลกระทบอย่างมาก

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะต้องเร่งโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาภาคการเกษตร ระบบขนส่ง โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมการเกษตรที่เป็นตัวจักรสำคัญต่อการพัฒนาประเทศไทย ซึ่งแต่ละปีมีจีดีพีถึงร้อยละ 10 และจะเพิ่มเป็นร้อยละ 20 รวมทั้งควรเร่งพัฒนาการท่องเที่ยว การลงทุน การบริการ เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างมั่นคง แต่ต้องไม่บิดเบือนกลไกตลาด เพราะที่ผ่านมามีหลายนโยบายที่ทำให้ตลาดบิดเบือน

อย่างไรก็ตาม เข้าใจว่าการทำให้กลไกตลาดเดินหน้า อาจต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกับประชาชน แต่ยังมองว่า ปีนี้เศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 4 ส่วนปีหน้าคาดว่าจะเติบโตได้เท่ากับปี 2554 แม้ว่าหลายนโยบายของรัฐบาลจะเดินหน้าแล้วก็ตาม แต่คงมีปัจจัยลบจากต่างประเทศ เช่น ปัญหาภาคการเงินในสหรัฐ และปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป ที่เป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ ดังนั้นรัฐบาลจะต้องเร่งหาแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศเพื่อชดเชยผลกระทบดังกล่าว ด้วยการเร่งจัดสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่อไป. -สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook