เฉลิมยันDSIไร้สิทธิ์ปล่อยผู้ชุมนุมถูกขัง

เฉลิมยันDSIไร้สิทธิ์ปล่อยผู้ชุมนุมถูกขัง

เฉลิมยันDSIไร้สิทธิ์ปล่อยผู้ชุมนุมถูกขัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ไม่มีอำนาจในการปล่อยตัวผู้ชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ถูกคุมขัง แต่การกล่าวหา หากพบว่าไม่ได้กระทำผิด ทาง DSI ต้องทำสำนวนสั่งไม่ฟ้อง และส่งให้อัยการพิจารณาสั่งไม่ฟ้องหรือไม่ หากสั่งไม่ฟ้อง ทางผู้ต้องหาก็ต้องการขอประกันตัว

ส่วนกรณีที่ข้อเสนอของนักวิชาการกลุ่มคณะนิติราษฎร์ ให้ล้มผลพวงการรัฐประหารปี 2549 นั้น ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่า ข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้เป็นการทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง เพราะนักวิชาการที่เสนอ เป็นอาจารย์จากคณะ
นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเชื่อว่าหากคิดทำเพื่อคนๆ เดียว ก็จะเหมือนการฆ่าตัวตาย และเห็นว่า อาจารย์กลุ่มนี้เป็นอาจารย์สมัยใหม่ เข้าใจโครงสร้างของประชาธิปไตยเป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ไม่ทราบว่า อาจารย์กลุ่มคณะนิติราษฎร์ จะเข้าร่วมในคณะกรรมการอิสระว่าด้วยหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ที่มี นายอุกฤษ มงคลนาวิน เป็นประธานหรือไม่ แต่เห็นว่าควรให้โอกาสการทำงานของคณะกรรมการชุดดังกล่าวก่อน

ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวสนับสนุนข้อเสนอ 7 ข้อ ของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เพราะในหลักการถือว่าเป็นเรื่องดี แต่อาจทำได้อยาก เพราะมีคนบางกลุ่มถวิลหาแต่เผด็จการ ส่วนข้อกังวลของผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้รับการเยียวยานั้น ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามเสนอของ คอป. แล้ว ก็จะเร่งรีบเยียวยาให้กับทุกภาคส่วน รวมทั้งกรณีเหตุการณ์กรือเซะ และตากใบ ด้วย

ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยัน คดีของกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้เป็นการก่อการร้าย เพราะกฎหมายอาญามาตรา 135/1 วรรคสุดท้าย ระบุชัดเจนว่า เรื่องการก่อการร้าย หากเป็นการชุมนุมทางการเมืองเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ก็จะไม่เข้าข่ายความผิดในคดีนี้ ส่วนคดีผู้เสียชีวิตในที่ชุมนุม 13 ศพนั้น เชื่อว่าจะมีความคืบหน้าในเร็วๆ นี้ เช่นกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook