จับตาดาวเทียมตกลงบนพื้นโลกวันนี้

จับตาดาวเทียมตกลงบนพื้นโลกวันนี้

จับตาดาวเทียมตกลงบนพื้นโลกวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐคาดว่าดาวเทียมสิ้นอายุการใช้งานที่จะตกสู่โลกในวันนี้ มีโอกาสเศษชิ้นส่วนตกใส่คนแค่ 1 ใน 3,200 ของความน่าจะเป็น

ดาวเทียมสำรวจบรรยากาศ "อัพเปอร์ แอทโมสเฟียร์ รีเสิร์ช แซทเทไลต์" หรือ "ยูเออาร์เอส" ค่อยๆ หลุดจากวงโคจรอย่างช้า ๆ หลังสิ้นอายุการใช้งานเมื่อปีพุทธศักราช 2548 โดยองค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐ หรือนาซ่า ซึ่งเป็นเจ้าของดาวเทียมคาดว่า "ยูเออาร์เอส" ที่มีขนาดเท่ารถบัสโดยสารน้ำหนัก 5,900 กิโลกรัม จะกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกในวันนี้ ซึ่งก็จะมีเศษซากประมาณ 26 ชิ้นน้ำหนักรวมกันประมาณ 500 กิโลกรัม รอดพ้นถูกเผาไหม้จากแรงเสียดทานและตกใส่พื้นโลก

นอกจากคาดว่า "ยูเออาร์เอส" จะตกภายในวันนี้แล้ว นาซ่ายังไม่สามารถระบุ ทั้งเวลาและสถานที่ แต่เชื่อว่าจะไม่ใช่ดินแดนอเมริกาเหนือ

ส่วนเรื่องความวิตกกังวลของผู้คนนั้นนาซ่าใช้วิธีคลายความกังวลใจด้วยการระบุว่า โอกาสเศษชิ้นส่วน "ยูเออาร์เอส" จะตกใส่คนมีแค่ 1 ใน 3,200 ของความน่าจะเป็น

ดาวเทียมถูกปลดระวางเมื่อปี 2548 ไม่มีเชื้อเพลิงเหลืออยู่แล้ว จึงจะไม่มีการระเบิด แต่ดาวเทียมถูกเผาไหม้และแตกออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยกว่า 100 ชิ้น และจะมีเพียงชิ้นส่วนใหญ่ ๆเพียง 26 ชิ้นที่จะร่วงลงพื้นโลก ชิ้นที่ใหญ่สุดคาดว่ามีน้ำหนักราว 140 กิโลกรัม

อนึ่ง นาซ่าเตือนไม่ให้ประชาชนสัมผัสหรือเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนที่ตกลงมา

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook