คณิตแถลงข่าวเปิดตัวที่ปรึกษาคอป.

คณิตแถลงข่าวเปิดตัวที่ปรึกษาคอป.

คณิตแถลงข่าวเปิดตัวที่ปรึกษาคอป.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. แถลงข่าวเปิดตัวคณะที่ปรึกษาคณะกรรมการ คอป. ประกอบด้วยชาวต่างชาติ 4 คน และ คนไทยอีก 2 คน คือ น.ส.พริสซิลล่า เฮย์เนอร์ นายเดนิส เดวิส นายเดวิด เคนเนดี นายฮัสซัน วิรายูดา นายชัยวัฒน์ สถาอานันท์ และ นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย

นายคณิต กล่าวว่า การที่มีที่ปรึกษาเป็นชาวต่างชาติ จะช่วยให้การทำงานของ คอป. ดำเนินไปในทิศทางที่ดีขึ้นพร้อมกับยืนยันว่า คอป. ยังมีความเป็นอิสระ และจะพยายามทำทุกวิธีให้เกิดความสันติปรองดอง ซึ่งการตัดสินใจทุกอย่างที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เป็นการตัดสินใจของคณะ คอป.

ด้าน นายสุรเกียรติ์ กล่าวว่า การทำหน้าที่ของที่ปรึกษา ไม่ได้ทำหน้าที่ตัดสินใจ เพียงแต่ให้คำแนะนำ และเสนอความคิดที่จะเป็นประโยชน์ ในแง่มุมเชิงวิชาการเท่านั้น


นายคณิต ยังกล่าวถึงข้อเสนอของ คอป.ฉบับ 2 ที่ได้เสนอต่อรัฐบาล โดยมีข้อเสนอให้มีการพิจารณาทบทวนข้อกล่าวหา คดีก่อการร้าย ว่า เป็นข้อเสนอที่ได้มอบให้รัฐบาลไปแล้ว จากนี้จึงเป็นหน้าที่รัฐบาลในการดำเนินการต่อไป ส่วนกรณีที่เคยกล่าว ระหว่างการสัมมนา ว่า ต้องการให้มีการลดโทษในคดีก่อการร้ายให้เป็นข้อหาอั้งยี่นั้น เพราะเห็นว่า ข้อหาก่อการร้ายไม่ได้ เกิดขึ้นตามหลักประชาธิปไตย แต่เกิดขึ้นในลักษณะ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่ง เรื่องดังกล่าวนั้น กำลังพิจารณาว่าจะมีการขับเคลื่อนอย่างไร

ส่วนกรณีที่ว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะมีการลดโทษ หรือ ถอนฟ้องในคดีก่อการร้าย นายคณิต ก็ระบุ ว่า ในขณะนี้ กำลังพิจารณา เพื่อจะหารือว่าจะขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวอย่างไร เพราะเรื่องนี้ต้องใช้หลักวิชาการไม่ใช่ความรู้สึก


นอกจากนี้นายคณิต ยังกล่าวถึง กรณีการเสนอแก้กฎหมายก่อการร้าย ว่าเป็นกฎหมายที่มีโทษรุนแรงและกฎหมายดังกล่าว ยังมีความไม่ถูกต้องตามหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เนื่องจาก มีการออกมาเป็นพระราชกำหนด ไม่ผ่านกระบวนการพิจารณาของรัฐสภา ซึ่ง คอป. กำลังพิจารณาว่า ควรจะยกเลิก หรือ ควรจะขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวอย่างไร

ส่วนกรณีที่ คณะรัฐมนตรี ได้มีมติให้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
เป็นประธานคณะกรรมการ ทำหน้าที่ประสานงานกับ คอป. เพื่อดำเนินการตามข้อเสนอของ คอป. นั้น นายคณิต เห็นว่า
เป็นเรื่องของรัฐบาล โดย คอป. ได้เสนอแนวทางไปทั้งหมดแล้ว ต่อไปเป็นหน้าที่ของสื่อมวลชนที่จะติดตามว่า รัฐบาล
จะทำตามข้อเสนอของ คอป. หรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook