ระยองรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า

ระยองรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า

ระยองรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายไสว เขียวจันทร์ ปศุสัตว์จังหวัดระยอง กล่าวว่า ในประเทศไทย ได้มีการก่อตั้งองค์กรเพื่อการรณรงค์ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ประกอบด้วย 5 องค์กร คือ กรมปศุสัตว์ กรมควบคุมโรค กรุงเทพมหานคร คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก World Rabies Day ขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา ซึ่งจะผลัดเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรม

สำหรับในพื้นที่ จ.ระยอง สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ได้ออกรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ ปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนได้ตระหนักถึงภัยอันตรายที่เกิดขึ้นจากโรคพิษสุนัขบ้า และให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ในการป้องกัน และควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า โดยเฉพาะ แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในราชอาณาจักร มักจะนำเอาสัตว์เลี้ยงเข้ามา แต่เมื่อกลับไป ก็ไม่นำเอาสัตว์เลี้ยงกลับไปด้วย ปล่อยทิ้งไว้ในชุมชน

ซึ่งทางสำนักงานปศุสัตว์ได้ ประสานงานกับชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แจ้งที่อยู่ของสัตว์เลี้ยงที่ไร้เจ้าของ เพื่อทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และทำหมัน หรือฉีดยาคุมกำเนิด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งการดำเนินการจนถึงขณะนี้ นับว่าเป็นที่น่าพอใจ และในวันที่ 28 กันยายน เป็นพิษสุนัขบ้าโลก สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดระยอง จึงได้เปิดทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และผ่าตัดทำหมันให้กับสุนัขและแมว โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หมุนเวียนทุกอำเภอใน จ.ระยอง ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน - 28 กันยายน นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook