วิทยุชุมชนหลบไป วิทยุออนไลน์มาแล้ว

วิทยุชุมชนหลบไป วิทยุออนไลน์มาแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดีเจหน้าใหม่ที่ไม่มีใครเคยรู้จักกลุ่มหนึ่ง กำลังเปิดสถานีวิทยุออนไลน์ภายใต้เว็บไซต์ยูเรดิโอ (Uradio.in.th) บ้างเลือกที่จะเปิดเพลงแจ๊ส เพลงร็อก เพลงเพื่อชีวิต เพลงลูกทุ่ง ไปจนถึงสถานีเพลงเกาหลี แบบว่างเมื่อไรก็สวมวิญญาณดีเจ เสียงใสๆ เปิดสถานีออนไลน์กันเมื่อนั้น

// //

ธานินทร์ วงษ์ศิริ ดีเจหนุ่มรุ่นใหญ่วัย 31 ปี จากเมืองปากน้ำโพ นครสวรรค์ หนึ่งในสมาชิกดีเจยูเรดิโอ บอกว่า ก่อนหน้าที่จะมาเปิดสถานีเพลงออนไลน์บนเว็บ ดีเจหนุ่มใหญ่ท่านนี้เคยออนแอร์อยู่ที่สถานีวิทยุชุมชนปากน้ำโพ คลื่นความถี่เอฟเอ็ม 89.75 รายการดนตรีแจ๊ส ดนตรีกล่อมเมือง และรายการดนตรี ร็อก และเลิร์นนิ่ง บาย เอียร์ ออกอากาศเป็นประจำทุกวัน

รูปแบบรายการก็เหมือนกับสถานีเพลงทั่วไป ประมาณนั่งอยู่หน้าไมค์ เปิดเพลง คุยกับคนฟัง ตัดสลับด้วยดนตรีร็อกในบางช่วงเวลา แต่ในที่สุดก็ต้องยุติบทบาทลง เพราะมีภาระหน้าที่การงานอื่นต้องรับผิดชอบมากขึ้น

แนวเพลงที่ชายหนุ่มธานินทร์คลั่งไคล้เป็นพิเศษคือเพลงแนวร็อก ตั้งแต่ร็อกเบาๆ หรือซอฟต์ร็อก ฟังกันสบาย จนถึงดนตรีหนักกะโหลกร้าว (ตามคำจำกัดความที่หน้าสถานี)

วันนี้เขามีโอกาสได้ทำความรู้จักกับสถานีวิทยุออนไลน์ โดยการชักชวนของสมาชิกสถานีแจ๊ส บลู ร็อก ในยูเรดิโอ มาร่วมเป็นดีเจนั่งหน้าคอมพิวเตอร์จัดรายการอยู่ที่บ้าน เปิดเพลงแนวที่ชอบๆ ให้กลุ่มคอร็อกฟังกันให้คอเคล็ด

ตอนนี้ผมประกอบธุรกิจส่วนตัว แต่แบ่งเวลามาจัดรายการเป็นช่วงก่อนและหลังจากการทำงาน ปกติเปิดเพลงฟังเองอยู่แล้ว พอได้มาพบยูเรดิโอ ก็ได้โอกาสสร้างกลุ่มคนรักดนตรีแนวเดียวกัน และแลกเปลี่ยนเพลงที่มีอยู่ให้ผู้สนใจได้ฟังกันด้วยครับ เขาเล่า

ความพิเศษของสถานีวิทยุออนไลน์ที่ยูเรดิโอคือ ดีเจสามารถมองเห็นหน้าตาคนฟังแบบเรียลไทม์ แถมแชทโต้ตอบกันได้ทันที ซึ่งเป็นประสบการณ์แปลกใหม่ ที่ดีเจวิทยุคลื่นไหนก็ไม่เคยได้สัมผัส

โลกของเทคโนโลยีเดี๋ยวนี้ก้าวหน้าทันสมัยมากครับ เมื่อก่อนที่ต้องหอบแผ่นไปจัดรายการเอง คราวละ 20-30 แผ่น ตอนนี้แค่เปิดคอมพิวเตอร์แล้วก็คลิก คุณก็สามารถสื่อสารกับคนทั้งโลกได้ พูดคุยแลกเปลี่ยนข่าวสารประสบการณ์ มีแฟนประจำที่เวียนมาฟังอยู่เป็นประจำที่ http://blueframe.uradio.in.th นอกจากสถานีของผมแล้วยังมีสถานีดนตรีออนไลน์อีกหลากหลายสไตล์รอให้ความบันเทิงกับคุณอยู่ครับ ดีเจหนุ่มกล่าวชักชวน

เว็บไซต์ยูเรดิโอ เพิ่งเปิดตัวได้ประมาณ 4-5 เดือน ปัจจุบันมีสมาชิกประมาณ 270 คน โดย 1 ใน 3 ของสมาชิกเลือกที่จะเป็นดีเจเปิดเพลง ส่วนที่เหลือรักที่จะเป็นคนฟังมากกว่า

ระบบถ่ายทอดเสียงผ่านอินเทอร์เน็ต หรือ เมทริกซ์เรดิโอ บนเว็บไซต์ยูเรดิโอ พัฒนาขึ้นโดยวิศวกรของบริษัท มีลักษณะเป็นมัลติมีเดียที่ใช้งานได้จริง บนพื้นฐานโปรแกรมเฟลช รองรับการใช้งานเว็บ 2.0 ที่เปิดให้ผู้ใช้เข้ามามีส่วนร่วมสร้างชุมชนออนไลน์ เป็นอะไรที่มากกว่าเว็บเพจแห้งๆ

ตอนแรกเมทริกซ์เรดิโอพัฒนาขึ้นเพื่อสนองความต้องการของเว็บ rockonlinebysingha.com ที่ต้องการจัดรายการวิทยุสดๆ และถ่ายทอดเสียงผ่านอินเทอร์เน็ต มงคล ผอบนาง ผู้พัฒนาระบบเมทริกซ์เรดิโอ จากบริษัท ลีโอนิกส์แล็ป จำกัด กล่าว

ทว่า การสร้างระบบจัดวิทยุออนไลน์สดต้องลงทุนสูง ต่างจากระบบของยูเรดิโอ ที่ออกแบบให้ใช้งานง่ายผู้จัดสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับคนฟังผ่านทางหน้าจอสนทนาได้ทันที ส่งสัญญาณเสียงให้คนฟังพร้อมกันมากกว่า 50 คน คุณภาพเสียงไม่ตก

หลังจากผ่านช่วงทดลองถ่ายทอดเสียงมาระยะหนึ่ง ลีโอนิกส์แล็ปพร้อมเปิดบริการวิทยุออนไลน์สำหรับคนทั่วไป ที่ต้องการจัดรายการที่บ้านฟรี โดยไม่ต้องมีค่าบริการรายเดือน

เว็บยูเรดิโอยังมีรูปแบบเป็นเว็บเครือข่ายสังคม แนวเดียวกับไฮไฟว์ และมายสเปซ แต่ที่พิเศษกว่า คือสามารถฟังเพลงสดจากดีเจ เขียนโต้ตอบระหว่างกันได้ทันที

เครื่องมือของดีเจก็ไม่มีอะไรมาก แค่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยความอย่างต่ำ 1 เมกะบิตต่อวินาที ซึ่งจะช่วยให้ถ่ายทอดสัญญาณเสียงได้ราบรื่น ไม่สะดุดจนขัดอารมณ์คนฟัง ดีเจบางคนหาไมค์มาต่อพูดสดออกอากาศ ส่วนบางคนถึงกับลงทุนซื้อเครื่องมิกซ์เสียงมาใช้เพิ่มอรรถรสตอนจัดรายการ เสมือนว่าเป็นดีเจตัวจริงออกอากาศสดตามคลื่นวิทยุ

อนาคตเราจะทำยูเรดิโอให้เหมือนยูทูบ คือเปิดให้สถานีต่างๆ บนเว็บ นำโค้ดของสถานีวิทยุของตัวเองไปแปะบนเว็บไซต์อื่น ซึ่งอาจจะเป็นเว็บส่วนตัว หรือเว็บบล็อก โดยหวังที่จะทำให้ยูเรดิโอเป็นที่รู้จักในวงกว้าง มีผู้ใช้งานมากขึ้นในอนาคต ผู้ก่อตั้งยูเรดิโอ กล่าวพร้อมกับชวนคนรักเสียงเพลงมาร่วมกันเป็นดีเจ

จุฑารัตน์ ทิพย์นำภา

อาถรรพณ์นรกซานติก้า ที่ดินนี้มีตำนาน...เลือด!!!

จากที่ดินทำเลทองย่านเอกมัย เพียงชั่วข้ามคืนของวันแรกที่ย่างเข้าสู่ศักราชใหม่ปี 2552 กลับกลายเป็นสุสานของเหยื่อเพลิงนรก นำมาสู่การผูกโยงถึงความเชื่อของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับ สุสานซานติก้าผับ ด้วยความหวาดผวา และบอกเล่าถึงเรื่องราวอาถรรพณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงลางร้ายบอกเหตุที่อาจจะเป็นสาเหตุที่นำมาสู่โศกนาฏกรรมครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook