นาซ่ายืนยัน ดาวเทียมตกมหาสมุทรแปซิฟิก

นาซ่ายืนยัน ดาวเทียมตกมหาสมุทรแปซิฟิก

นาซ่ายืนยัน ดาวเทียมตกมหาสมุทรแปซิฟิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การนาซ่าได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีดาวเทียมยูเออาร์เอสที่ปลดประจำการและตกลงสู่พื้นโลก โดยทางการยืนยันว่า ชิ้นส่วนขนาดใหญ่ตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ห่างไกลจากแผ่นดินใหญ่และผู้คน

ตามรายงานระบุว่า ทางการองค์การนาซ่า ได้ชี้แจงว่า ดาวเทียมยูเออาร์เอส ขนาดเท่ารถโดยสาร น้ำหนักราว 6 ตัน ที่อยู่ประจำการบนวงโคจรรอบโลกมา 20 ปีเต็ม ได้ตกสู่พื้นโลกในวันเสาร์ที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยมีรายงานพบชิ้นส่วนดาวเทียมตกจากหลายแหล่ง เช่น เกาะคริสต์มาสในมหาสมุทรอินเดีย หรือบริเวณแผ่นดินใหญ่ประเทศแคนาดา

แต่จากการคำนวณและตรวจสอบหลักฐานข้อเท็จจริงแล้ว สามารถสรุปได้พบว่าชิ้นส่วนของดาวเทียมส่วนใหญ่ รวมทั้งชิ้นที่ใหญ่ที่สุด ได้ตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเชื่อว่าตกอยู่บริเวณระหว่างหมู่เกาะฮาวายและหมู่เกาะซามัว ซึ่งเป็นจุดที่มีประชาชนบางส่วนพบเห็นร่องรอยการตกของดาวเทียมดังกล่าวได้อย่างชัดเจน แต่ก็เชื่อว่าชิ้นส่วนดาวเทียมอีกเล็กน้อย อาจจะตกลงในบริเวณอื่นๆ ด้วย

ด้านนักวิชาการของนาซ่าต่างแสดงความพอใจกับการตกลงของดาวเทียมดังกล่าว ซึ่งได้ตกลงสู่ผืนมหาสมุทรใหญ่ โดยที่ไม่สร้างความสุ่มเสี่ยงกับประชากรของโลก อีกทั้งขณะนี้นาซ่าได้ส่งทีมสำรวจ ออกตามค้นหาชิ้นส่วนของดาวเทียม ถึงแม้จะยังไม่สามารถระบุได้ว่าตกลงอยู่จุดใดของมหาสมุทรแปซิฟิก

คลิปขณะการตกลงของดาวเทียมบนเกาะฮาวาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook