ครม.เงาไม่เห็นด้วยแก้โครงการบ้านหลังแรก

ครม.เงาไม่เห็นด้วยแก้โครงการบ้านหลังแรก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี โฆษกคณะรัฐมนตรีเงา แถลงว่า ที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับการปรับเปลี่ยนในรายละเอียดการหักภาษีโครงการบ้านหลังแรกของรัฐบาล จากเดิมที่ลดหย่อนภาษี 10 % เพราะถึงอย่างไร ก็เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้มีรายได้สูง คนจนยังไม่ได้ประโยชน์ ที่สำคัญยังมีการทำโปรโมชั่นให้กับบริษัท เอสซี แอสเสท ทั้งที่โครงการดอกเบี้ย 0% ของรัฐบาลชุดที่แล้ว มีประโยชน์มากกว่า เพราะประชาชนได้ประโยชน์ทั่วถึง ดังนั้นหากรัฐบาลจะหยิบยกโครงการนี้ มาสานต่อ ก็ถือว่าไม่เสียหาย

ส่วนกรณีที่มีการอนุมัติกู้เงินสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่ และ แบริ่ง-สมุทรปราการ จำนวน 37,219 ล้านบาท อาจก่อให้เกิดหนี้ และเป็นภาระของประเทศชาติ ส่วนทางด้านของ ดร.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกคณะรัฐมนตรีเงา พรรคประชาธิปัตย์ ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า การกู้ยืมเงินของรัฐบาลถือเป็นการสร้างหนี้สินโดยสิ้นเปลือง ซึ่งการสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว รวมระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร ใช้งบรวมประมาณ 30,000 ล้านบาท ซึ่งน่าจะนำเงินจากนโยบายที่ไม่จำเป็น เช่น นโยบายโครงการรถคันแรก มาสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว น่าจะดีกว่าจะได้ไม่ต้องกู้ยืมเงินเพิ่มขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม จากนี้คณะรัฐมนตรีเงา จะปรับเวลาการประชุมจากเวลา 10.00 น. มาเป็นเวลา 08.30 น.

ด้าน นายเทพไท เสนพงศ์ รัฐมนตรีประจำสำนักรัฐมนตรีเงา กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี จะจัดรายการนายกรัฐมนตรีพบประชาชนว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่นายกรัฐมนตรีจะได้มีโอกาสสื่อสารกับประชาชน โดยตรง แต่ขอความชัดเจนในเรื่องรูปแบบ และเนื้อหาว่าเป็นอย่างไรเพราะหากเป็นการจัดรายการทางวิทยุ อาจเป็นความคล่องตัวในการอ่านสคริป เพราะการอ่านสคริปผ่านทีวี เป็นภาพที่ไม่เหมาะสม และเป็นการประจานวุฒิภาวะของนายกรัฐมนตรีเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook