ครม.ยืดมาตราการรถไฟ-เมล์ฟรีถึง15มค.55

ครม.ยืดมาตราการรถไฟ-เมล์ฟรีถึง15มค.55

ครม.ยืดมาตราการรถไฟ-เมล์ฟรีถึง15มค.55
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ว่า ที่ประชุมได้มีมติอนุมัติต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน ในส่วนของรถไฟฟรี และรถเมล์ฟรีออกไปอีก โดยให้มาตรการดังกล่าวไปสิ้นสุดในวันที่ 15 ม.ค. 2555

อย่างไรก็ตาม การต่อมาตรการทั้ง 2 ออกไปให้เกินสิ้นปีนี้นั้น เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระประชาชนในการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ ส่วนการใช้งบประมาณในการดำเนินโครงการทั้ง 2 นี้ คาดว่าทางสำนักงบประมาณ พิจารณาแล้วเชื่อว่า จะอยู่ที่ประมาณ 2,177 ล้านบาท


นอกจากนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบตามการเสนอของกระทรวงพาณิชย์ ในการลงนามข้อตกลงการซื้อขายข้าวแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลอินโดนีเซีย และรัฐบาลไทยกับรัฐบาลบังกลาเทศ โดยให้อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเป็นผู้เจรจาซื้อขาย และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้แทน เป็นผู้พิจารณาลงนาม หลังผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) แล้ว

โดยมีสัญญาซื้อขายปีละ 1,000,000 ตัน ในระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2554 - 2556 โดยอินโดนีเชีย เป็นข้าวขาวชนิด 15 - 25 % และบังกลาเทศ เป็นข้าวนึ่ง


ขณะมีมติ อนุมัติโครงการบ้าน ธอส. เพื่อที่อยู่อาศัยแห่งแรก เพื่อสนับสนุนการให้ประชาชนที่มีรายได้น้อย มีโอกาสมีบ้านเป็นของตนเอง โดยเงื่อนไขของมาตรการดังกล่าว จะต้องซื้อบ้านมือหนึ่งในโครงการที่มีราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือ บ้านมือสองที่เป็นทรัพย์สินรอการขาย หรือ NPA ของทางธนาคารอาคารสงค์เคราะห์ ที่มีราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท เช่นกัน โดยทางธนาคารจะคิดอัตราดอกเบี้ย 0% เป็นระยะเวลา 3 ปี และระยะเวลาการกู้ไม่เกิน 30 ปี น.ส.อนุตตมา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า โครงการดังกล่าวนั้น ทาง ธอส. ก็จะปล่อยเงินกู้ไม่เกิน 20,000 ล้านบาท โดยผู้ที่สนใจ จะต้องยื่นขอกู้เงินซื้อบ้าน ก่อนวันที่ 30 ก.ย. 2555
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook