กทม.ทำพิธีไล่น้ำ นายกปูสั่งขุดลอกปากน้ำ

กทม.ทำพิธีไล่น้ำ นายกปูสั่งขุดลอกปากน้ำ

กทม.ทำพิธีไล่น้ำ นายกปูสั่งขุดลอกปากน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 14.39 น.ที่ผ่านมา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงพระแม่คงคา ที่ศาลหลักเมือง พร้อมบูชาพระห้ามสมุทร ทั้งนี้เพื่อวิงวอนร้องขอพระแม่คงคา ช่วยบันดาลให้น้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร ลดลงอย่างรวดเร็ว หลังน้ำเริ่มไหลลงสู่กรุงเทพฯ มากขึ้น แม้ว่าจะมีการผันน้ำเปิดประตูน้ำเพื่อให้มีการระบายไปทางอื่น แต่อิทธิพลของพายุ "นาลแก" พัดพาน้ำมาอีกระลอก ประกอบกับปริมาณน้ำฝน และน้ำเหนือที่ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 17.00 น. วันนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อประชุมและซักซ้อมแผนอพยพประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ฝั่งตะวันออก และ 27 ชุมชน ที่อาศัยอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำด้วย เพื่อเป็นการเตรียมการเฉพาะหน้า หากเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลัน

ขณะที่ด้าน นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้กำชับให้ ผู้ว่าราชการ จ.สมุทรปราการ และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ให้เร่งขุดลอกคูคลองสาขาต่างๆ ในจังหวัดสมุทรปราการ โดยเฉพาะคลองที่มีขนาดใหญ่ทั้ง 5 แห่ง ให้เสร็จสิ้นภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อให้เร่งระบายน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ให้ได้มากที่สุดก่อนจะมีน้ำทะเลหนุนสูง

ส่วน กรุงเทพมหานคร ที่เสี่ยงต่อน้ำท่วมนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ล่าสุดได้หารือกับ ผู้ว่าฯ กทม. ก็ยังไม่พบปัญหา หรือ ข้อติดขัดใด ๆ อีกทั้ง เจ้าหน้าที่ ได้ประเมินสถานการณ์อยู่เสมอ จึงเชื่อว่าจะสามารถรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมได้

ส่วนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้พยายามไม่มีความเครียด โดยทุกคนจะต้องมีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ได้เตรียมให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พิจารณาหมายเลขโทรศัพท์สายด่วน เพื่อให้ประชาชนที่เดือดร้อน ติดต่อเข้ามาขอความช่วยเหลืออีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook