นิคมอุตฯโรจนะ สั่งอพยพคนด่วน คาด3ชม.ท่วมหมด

นิคมอุตฯโรจนะ สั่งอพยพคนด่วน คาด3ชม.ท่วมหมด

นิคมอุตฯโรจนะ สั่งอพยพคนด่วน คาด3ชม.ท่วมหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(9 ต.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.มีรายงานข่าวแจ้งว่า นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา เตรียมอพยพคนงานกว่า 3,000 คน เนื่องจากคันดินกั้นน้ำที่ได้เสริมขึ้นในระดับ 6.50 เมตร เมื่อวานที่ผ่านมา บางจุดได้เกิดรอยรั่ว และบางจุดได้พังทลายลง ทำให้น้ำเข้าท่วมโรงงานแล้ว กว่า 20 แห่ง และคาดว่าน้ำอาจจะเข้าท่วมทั้งหมดภายใน 3 ชั่วโมง 

นายวิญญาณ มาลีวัตร นายอำเภออุทัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ อบต. เร่งนำรถออกประกาศให้พนักงานและประชาชนในนิคม  เพื่อเป็นการป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ส่วนของทรัพย์สินภายในโรงงานต่างๆ ก็ได้ประสานไปยังทหาร และจังหวัดให้เข้าช่วยขนย้าย แต่ไม่ทราบว่าจะทันการหรือไม่ เนื่องจากระดับได้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งขณะนี้ ยังได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ขณะที่ นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกนาย เพื่อวางแผนการขนย้ายผู้ป่วยที่นอนรักษาในโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา จำนวนกว่า 200 ราย  หลังจากที่น้ำทะลักเข้าโรงพยาบาลในช่วง 03.00น. โดยจะใช้รถจีเอ็มซีของทหารจำนวน10 คัน เริ่มทยอยย้ายตั้งแต่เวลา 9.30 น.เป็นต้นไป และจะใช้ถนนหมายเลข 347 ไปที่จุดแยกวรเชษฐ์ ซึ่งจะมีรถพยาบาลฉุกเฉินประมาณ 10 คันจากโรงพยาบาลต่างๆ มารับผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาลตามแผนที่วางไว้ ส่วนผู้ป่วยหนักที่ใช้เครื่องช่วยหายใจเข้าที่ต้องนำตัวเข้ากรุงเทพมหานคร ซึ่งเหลือประมาณ 20 ราย ได้ใช้วิธีลำเลียงทางเฮลิคอปเตอร์ โดยเมื่อคืนนี้ส่งไปแล้ว 8 ราย

 

ล่าสุดทางด้าน นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า ผลกระทบจากน้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ไม่สามารถป้องกันได้นั้น ส่งผลต่อโรงงานจำนวน 200 แห่ง ต้องปิดกิจการชั่วคราว ซึ่งจะกระทบต่อคนงานจำนวน 200,000 คน ต้องหยุดงานเป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือน และสำหรับนิคมอุตสาหกรรมที่เหลืออีก 3 แห่ง ในเขต จ.พระนครศรีอยุธยา นั้น ได้กำชับให้เสริมแนวคันกั้นน้ำในระดับสูงสุด และต้องติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา เพื่อป้องกันน้ำอย่างเต็มที่ โดยทาง ส.อ.ท. ได้ออกหนังสือเตือนภัยระดับสูงสุดแจ้งต่อโรงงานอุตสาหกรรมทุกแห่งแล้ว

อย่างไรก็ตามใน วันพรุ่งนี้ ทางสภาอุตสาหกรรมจะเข้าหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสหกรรม เพื่อประเมินสถานการณ์น้ำ และมาตรการเยียวยาต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook