ฉะเชิงเทราเสียสละ ระบายน้ำกรุงเก่าลงทะเล

ฉะเชิงเทราเสียสละ ระบายน้ำกรุงเก่าลงทะเล

ฉะเชิงเทราเสียสละ ระบายน้ำกรุงเก่าลงทะเล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางสุมิตรา ศรีสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าว ถึงกระแสข่าวลือว่าจะมีน้ำไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่เมืองแปดริ้วว่า เป็นข้อเท็จจริง หลังจาก พื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ได้ถูกเลือกให้เป็นเส้นทางการระบายน้ำออกจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ที่กำลังถูกน้ำท่วมอย่างหนัก โดยไม่มีช่องทางระบายออกลงสู่ทะเล ซึ่งหลายฝ่ายจึงมีความเห็นตรงกันว่า ใช้ จ.ฉะเชิงเทรา เป็นเส้นทางการระบายน้ำ ผ่านลงสู่แม่น้ำบางปะกง ก่อนที่จะถูกปล่อยออกสู่ทะเล เนื่องจากเป็นเพียงช่องทางเดียวที่จะเกิดความเสียหายน้อยที่สุด

โดยระดับน้ำที่จะถูกระบายผ่านเข้ามานั้น จะเป็นมวลน้ำจำนวนมาก จนทำให้แม่น้ำบางปะกงเอ่อล้นออกนอกลำน้ำ และจะไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่รวม 6 อำเภอ คือ อ.คลองเขื่อน อ.เมือง อ.บ้านโพธิ์ อ.บางปะกง อ.บางคล้าบางส่วน อ.บางน้ำเปรี้ยว บางส่วน โดยระดับน้ำจะท่วมสูงถึงประมาณ 1-2 เมตร ซึ่งคาดว่ามวลน้ำจำนวนดังกล่าวนี้ จะมาถึงยังในเขตจังหวัดฉะเชิงเทรา อีกประมาณ 10 วันข้างหน้า

ขณะที่ปริมาณน้ำในพื้นที่นั้น ขณะนี้อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 2 แห่ง คือ อ่างเก็บน้ำคลองระบม และอ่างสียัด เต็มล้นแล้วทั้ง 2 อ่าง และได้มีการเร่งระบายน้ำออกจากอ่างสียัดอย่างต่อเนื่อง ถึงวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนอ่างแควระบมนั้นได้ชะลอการระบายลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook