ยุโรปหนาวสุดทนขู่ฟ้องทั้งรัสเซีย-ยูเครน

ยุโรปหนาวสุดทนขู่ฟ้องทั้งรัสเซีย-ยูเครน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บีบีซีรายงานว่า เมื่อ 14 ม.ค. นายโฮเซ่ มานูเอล บาร์รอสโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป หรืออีซี กล่าวว่า อีซีพิจารณาจะฟ้องบริษัทพลังงานทั้งของรัสเซียและยูเครนที่เปิดศึกทะเลาะเบาะแว้งกัน จนเป็นที่อิดหนาระอาใจ ทำให้ประเทศยุโรปเดือดร้อน 17 ประเทศ เนื่องจากรับก๊าซจากรัสเซียโดยท่อส่งก๊าซที่ผ่านประเทศยูเครนไม่ได้หรือไม่ได้เต็มที่ เนื่องจากรัสเซียกับยูเครนตกลงกันไม่ได้เรื่องหนี้สินและค่าก๊าซ ขณะที่ผู้นำบัลแกเรีย สโลวะเกีย มอลโดวา เปิดเจรจาเกลี้ยกล่อมทั้งสองฝ่ายให้เร่งคลี่คลายปัญหา

นายบาร์รอสโซ กล่าวว่า จะฟ้องทั้งบริษัทก๊าซพรอมของรัสเซีย และบริษัทนาฟโตก๊าซของยูเครน หากยังไม่ฟื้นการส่งก๊าซมายุโรป เพราะตอนนี้หลายประเทศเดือดร้อนเต็มทีแล้ว ท่ามกลางสภาพอากาศเย็นจัด ชาวบ้านในแถบยุโรปตะวันออกเฉียงใต้หลายร้อยคนต้องทนหนาวโดยไม่มีเครื่องทำความร้อน โดยเฉพาะที่สโลวะเกีย ซึ่งพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียเจ้าเดียว ส่วนที่บัลแกเรียต้องปิดโรงเรียนและสถานที่ราชการ

วันเดียวกัน ที่สหรัฐ มีรายงานคลื่นความหนาวปกคลุมในแถบมิดเวสต์ ฝั่งทางเหนือติดประเทศแคนาดา อุณหภูมิดิ่งลงไปแตะที่ระดับต่ำกว่า -40 องศาเซลเซียส พายุหิมะกระหน่ำ จนต้องปิดโรงเรียนหลายแห่ง บริเวณที่หนาวที่สุดอยู่ในรัฐดาโกตาทั้งเหนือและใต้ รัฐมินเนโซตา มิสซูรี และวิสคอนซิน โดยที่รัฐวิสคอนซิน ชายอายุ 51 ปี เสียชีวิตเพราะเดินละเมอออกมาจากบ้านจนหนาวตาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook