สงขลาจัดงานประเพณีลากพระ-ตักบาตรเทโว

สงขลาจัดงานประเพณีลากพระ-ตักบาตรเทโว

สงขลาจัดงานประเพณีลากพระ-ตักบาตรเทโว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่บริเวณเชิงบันไดเขาตังกวน เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา นายพิรสิญจ์ พันธุ์เพ็ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีตักบาตรเทโว เนื่องในเทศกาลออกพรรษา ซึ่งทางเทศบาลนครสงขลาจัดขึ้น เพื่อให้สอดคล้องตามตำนานพุทธประวัติ โดยสมมุติให้เขาตังกวน ที่มีพระเจดีย์หลวงภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ให้เป็นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ที่สมเด็จพระสัมมา
สัมพุทธเจ้าได้เสด็จไปจำพรรษาเพื่อโปรดพุทธมารดาในสมัยพุทธกาล และได้เสด็จกลับมนุษย์โลกทางบันไดแก้ว โดยพิธีตักบาตรเทโว ได้มีการอัญเชิญพระพุทธรูปเดินนำหน้าพระสงฆ์ลงมาจากเขาตังกวน ทางบันไดนาค 7 หัว และมีพุทธศาสนิกชน จำนวนมากคอยตักบาตรอยู่ที่เชิงบันไดเขาตังกวน

สำหรับพิธีตักบาตรเทโว ในครั้งนี้ มีพระสงฆ์จากวัดต่างๆ ใน จ.สงขลา กว่า 200 รูป มารับบิณฑบาตจากประชาชนที่ได้นำอาหารคาวหวาน ข้าวสารอาหารแห้ง มาร่วมในพิธีตักบาตรเทโว เป็นจำนวนมาก


ขณะที่นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และ ส.ส.สงขลา เป็นประธานการเปิดงานประเพณีลากพระ และตักบาตรเทโว ประจำปี 2554 ของจังหวัดสงขลา ซึ่งเทศบาลนครสงขลา จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี สำหรับในปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่ หลังจากประธานเปิดงานได้ตีตะโพนเปิดงานแล้ว ขบวนเรือพระจากวัดต่างๆ ได้เคลื่อนขบวน เพื่อให้ประธานในพิธีได้แขวนต้ม ที่เรือพระทุกลำและเพื่อให้ประชาชนได้ชมความสวยงามตระการตาของเรือพระที่สวยงามที่สุดในประเทศไทย ที่ลงทุนในการจัดทำเรือพระ แต่ละลำเป็นเงินหลักแสนบาท ซึ่งเป็นเรือพระที่เข้าประกวดแบบประเพณีนิยม มีการจัดริ้วขบวนแห่ของแต่ละวัดอย่างสวยงามและมีความหมาย ทั้งเรือพระอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นก็จัดขบวนแห่ทั้งประเพณีวัฒนธรรมอีกหลายขบวน ทั้ง ขบวนกลองยาว ขบวนจักรยานสามล้อ ขบวนหนังตะลุง ขบวนวิถีชีวิตชาวใต้ ซึ่งตลอดเส้นทางได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมากนับพันคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook