กรมเจ้าท่า มั่นใจ กทม. รับมือน้ำท่วมได้

กรมเจ้าท่า มั่นใจ กทม. รับมือน้ำท่วมได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ขณะนี้มีปากน้ำที่ต้องเปิดทางให้น้ำไหลผ่านสู่ทะเล มีปัญหาอยู่ปากเดียวคือ ปากแม่น้ำท่าจีน เนื่องจาก มีสันดอนสูง หากผลักน้ำออกสู่ทะเล จะทำให้น้ำไหลวนออกไม่ได้ แต่ก็ได้ดำเนินการไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (14 ต.ค.54) ใช้เรือขุด 2 ลำ ขุดได้ 4 เที่ยว หรือ 4,800 คิว จากทั้งหมดที่จะต้องขุดให้ได้ ประมาณ 100,000 คิว คาดว่า
น่าจะใช้เวลา 4 วัน จึงจะแล้วเสร็จ นับจากวันนี้ ส่วนการขุดลอกคูคลองอื่นๆนั้นทางทหารช่างพัฒนาจะเป็นฝ่ายดำเนินการ เนื่องจากว่าอุปกรณ์และเครื่องมือของกรมเจ้าท่า กระจายอยู่ทั่วทุกภาค กว่าจะรวบรวมอาจล่าช้า

ขณะเดียวกัน ทางทหารช่างมีศูนย์กลางอยู่ที่ราชบุรี ซึ่งอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุและอุปกรณ์ พร้อมกว่าก็รับไปดำเนินการช่วยกันไป และทางทะเล ซึ่งกรมเจ้าท่ามีเครื่องมือก็รับดำเนินการ ส่วนปากแม่น้ำบางปะกง ฝั่งทางภาคตะวันออก ได้ไม่มีสันดอนแล้ว และรอบนอกกรุงเทพฯ ทหารขุดทุกวัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อดูจากแผนรับมือน้ำท่วม จากที่ทุกฝ่ายระดมช่วยกันแล้ว มั่นใจว่า กรุงเทพ สามารถผ่านและรับมือน้ำท่วมได้ แม้จะอยู่ช่วงเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง 15-17 ต.ค.54 เพราะโดยข้อเท็จจริง หากน้ำทะเลหนุนสูง จะมีปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน ทั้งจากลมแรง มรสุมแรง ก็จะทำให้ น้ำหนุนแรง เนื่องจาก ลมทำให้คลื่นยกตัว หรือ น้ำทะเลยกตัว แต่เท่าที่ฟังจากกรมอุตุนิยมวิทยา
ยังไม่มี หรือ หากมองว่า น้ำไม่น่าจะหนุนสูงมี อย่างฝนตกเมื่อวานเย็นมองว่า ฤดูนี้เป็นช่วงฤดูฝน ไม่ใช่มรสุม หรือ สิ่งที่น่ากลัว แต่ก็กังวลปริมาณน้ำที่สูงขึ้น

ส่วนขุดลอกคลองย่านสมุทรปราการนั้น ขณะนี้มีการกำจัดวัชพืช ทางโล่งน้ำสามารถผ่านได้สะดวกแล้ว และทางกรมชลประทาน ก็มีสถานีสูบน้ำอยู่ทั่วชายฝั่ง ถ้ารีบผันน้ำออกไปก็ไม่มีปัญหา ส่วนเรือโดยสารที่วิ่งในแม่น้ำเจ้าพระยา ได้มีการขอให้ลดจำนวนเที่ยวลง และห้ามจอดป้ายที่มีกระสอบทราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook