อิสราเอลส่งทหารกองหนุนเข้ากาซา

อิสราเอลส่งทหารกองหนุนเข้ากาซา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าของเหตุรุนแรงในฉนวนกาซาว่า อิสราเอลได้ส่งทหารกองหนุนหลายพันคนเข้าไปในฉนวนกาซาเมื่อวันจันทร์ (12 ม.ค.) พร้อมกับกล่าวว่าเริ่มจะมองเห็นหนทางที่การต่อสู้จะยุติลงแล้ว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตฝ่ายปาเลสไตน์ได้เพิ่มขึ้นเป็น 890 คนแล้ว ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 275 คน และมีผู้บาดเจ็บ 3,800 คน ขณะที่ฝ่ายอิสราเอลเสียทหารไปเพียง 10 คน และพลเรือน 3 คน

รายงานข่าวแจ้งว่ากองกำลังภาคพื้นดินของอิสราเอลได้รุกคืบเข้าไปในกาซาซิตี้ เมืองหลักของฉนวนกาซา ขณะที่เครื่องบินรบยังถล่มทางอากาศอย่างน้อย 50 ครั้ง ในการสู้รบที่ดำเนินมาเป็นวันที่ 16 นับถึงวันอาทิตย์ เพื่อกดดันให้ฮามาสยุติการยิงถล่มอิสราเอลด้วยจรวด แต่ฮามาสก็ยังไม่ยอมยุติ และยิ่งยิงจรวดลึกเข้าไปในอิสราเอลมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของอิสราเอล รวมทั้งนายกรัฐมนตรีเอฮุด โอลเมิร์ต ต่างพากันกล่าวว่าใกล้จะยุติปฏิบัติการโจมตีแล้วเพราะใกล้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการ แม้ว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งอิสราเอลและฮามาสต่างปฏิเสธมติของสหประชาชาติที่เรียกร้องให้ยุติการสู้รบในทันที โดยโฆษกกองทัพอิสราเอลยังเปิดเผยว่าได้ทำลายอุโมงค์ประมาณ 200 แห่ง ตามแนวชายแดนกาซา-อียิปต์ที่ใช้ลักลอบขนสินค้าต่างๆ รวมทั้งจรวดที่ใช้ยิงถล่มอิสราเอล เข้าไปในกาซาแล้ว โดยคิดเป็นร้อยละ 66 ของอุโมงค์ทั้งหมดในกาซา

// //

ด้านนายคาเล็ด เมชาล ผู้นำฮามาสลี้ภัย ยังประกาศออกโทรทัศน์เมื่อคืนวันเสาร์ว่าจะต่อสู้ต่อไปโดยไม่ยอมเจรจาหยุดยิงใดๆ จนกว่าอิสราเอลจะยุติการยึดครองกาซา ขณะที่อียิปต์เป็นหัวหอกในความพยายามที่ตะวันตกสนับสนุนเรียกร้องให้หยุดยิงในทันที ให้เปิดด่านกาซา ให้ป้องกันไม่ให้ลักลอบขนอาวุธเข้ากาซา และรื้อฟื้นความพยายามสร้างสมานฉันท์ระหว่างกลุ่มแตกแยกในปาเลสไตน์

ด้านนายบารัก โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ กล่าวในรายการ ดีสวีค ทางสถานีโทรทัศน์เอบีซี โดยให้คำมั่นว่าจะผลักดันเรื่องกระบวนการสันติภาพตะวันออกกลาง และโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านอย่างเร่งด่วน ขณะนี้ได้สร้างคณะนักการทูตเอาไว้แล้ว ดังนั้นเชื่อว่าจะทำงานเรื่องนี้ได้ตั้งแต่ในวันแรกที่เข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมนี้

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook