ธ.ออสเตรเลียชี้เงินเฟ้อก.ย.มีผลตอบลดดบ.

ธ.ออสเตรเลียชี้เงินเฟ้อก.ย.มีผลตอบลดดบ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ธนาคารกลางออสเตรเลีย ส่งสัญญาณในวันนี้ว่า ข้อมูลเงินเฟ้อในส่วนของผู้บริโภคที่คาดว่า จะอยู่ในระดับสูง โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย จะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ประจำเดือน กันยายน ในวันพุธที่ 26 ตุลาคม นี้ อาจจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธนาคารกลาง ต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งก่อนหน้านี้รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ที่ผ่านมานั้น ชี้ให้เห็นว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลาง กำลังรอดูข้อมูลด้านเงินเฟ้อก่อนที่จะตัดสินใจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงจากระดับปัจจุบันที่ 4.75 %

"นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ เชื่อว่า ดัชนีซีพีไอ ประจำเดือน กันยายน จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกำหนดการตัดสินใจของธนาคารกลางออสเตรเลีย ในการประชุมวันที่ 1 พฤศจิกายน นี้"

ทั้งนี้ รายงานการประชุมของธนาคารกลาง ยังระบุว่า แม้อุตสาหกรรมเหมืองแร่ มีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง แต่ธนาคารกลาง มองว่า อุตสาหกรรมในภาคส่วนอื่นๆ ของระบบเศรษฐกิจยังคงซบเซา รวมถึงอุตสาหกรรมการผลิต การก่อสร้าง ค้าปลีก และค้าส่ง ขณะที่ตลาดที่อยู่อาศัยก็ยังคงซบเซาเช่นกัน โดยราคาบ้านปรับตัวลดลง 3 % ในรอบปีจนถึงเดือน สิงหาคม นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจก็ปรับตัวลงอย่างมากด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook