เขื่อนภูมิพลเปิดประตูฉุกเฉินแล้ว

เขื่อนภูมิพลเปิดประตูฉุกเฉินแล้ว

เขื่อนภูมิพลเปิดประตูฉุกเฉินแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ล่าสุดเขื่อนภูมิพลแถลงเปิดประตูระบายน้ำฉุกเฉิน เพราะเครื่องปกติชำรุด 1 เครื่อง

นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อ.สามเงา จ.ตาก เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางเขื่อนภูมิพลได้เปิดประตูระบายน้ำฉุกเฉิน (spillway) อีกครั้ง เพื่อช่วยระบายน้ำ เนื่องจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจำนวน 8 เครื่องที่มีขีดสามารถระบายน้ำรวมกันได้วันละ 60 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ขณะนี้เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ขัดข้องไป 1 เครื่อง ทำให้สามารถระบายน้ำได้เพียงวันละ 50 ล้านลูกบาศก์เมตร ในขณะที่ต้องระบายวันละ 60 ล้านลูกบาศก์เมตร เพราะน้ำจากภาคเหนือไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำมาก จึงได้เปิดประตูฉุกเฉินเพื่อระบายเพิ่มอีก 10 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น เพื่อชดเชยเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ขัดข้อง สรุปแล้วขณะนี้ยังระบายรวมกันที่ 60 ล้านลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ นายบุญอินทร์ ยังกล่าวต่อไปว่า ประตูฉุกเฉิน มีขีดความสามารถระบายน้ำได้วันละกว่า 500 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ครั้งนี้เราเปิดเพื่อระบายน้ำชดเชยจำนวน 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่ขาดไปเท่านั้น ขอเรียนประชาชนทางลุ่มเจ้าพระยา และตลอดจนประชาชนที่อยู่ในภาคกลาง อย่าตื่นตระหนกกับข่าวลือว่า เขื่อนภูมิพล จะเร่งพร่องน้ำอีกครั้ง ซึ่งการระบายจำนวน 60 ล้านลูกบาศก์เมตรนั้น จะไม่ไปเพิ่มจำนวนกับน้ำที่ท่วมภาคกลางอยู่ในขณะนี้ เพราะต้องใช้เวลาเดินทางนับสิบวัน

----------------------------------------

เขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก กระอักเตรียมเปิดประตูฉุกเฉินอีกครั้งหากน้ำเหนือไม่ลด อีก 0.12 เปอร์เซ็นต์ น้ำล้นเขื่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อ.สามเงา จ.ตาก ขณะนี้เริ่มจะวิกฤติอีกครั้ง เนื่องจากมีน้ำเหนือไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง เพราะเกิดฝนตกหลายพื้นที่เมื่อหลายวันที่ผ่านมา รวมทั้งเขื่อนภูมิพลมีพื้นที่กักเก็บน้ำได้อีกไม่ถึง 20 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเขื่อนภูมิพล ร่วมกับคณะอนุกรรมการติดตามวิเคราะห์ สถานการณ์น้ำ ซึ่งมีอธิบดีกรมชลประทานเป็นประธานเตรียมประชุม เพื่ออาจจะมีมติเปิดประตูระบายน้ำฉุกเฉิน (SPILL WAY) อีกครั้ง

ปัจจุบันเขื่อนภูมิพลมีน้ำในระดับ 259.95 เมตร ระดับสูงสุด 260 เมตร มีน้ำกักเก็บทั้งสิ้น 13,447 ล้านลูกบาศก์เมตร ระดับกักเก็บสูงสุด 13,462 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลืออีก 15 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 0.12 เปอร์เซ็นต์น้ำจะล้นเขื่อน

วานนี้มีน้ำไหลเข้า 76 ล้านลูกบาศก์เมตรและระบายออก 60 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้มีน้ำสะสมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงอาจจะมีการเปิดประตูฉุกเฉินอีกครั้ง ส่วนแม่น้ำวังที่รับน้ำจากจังหวัดลำปาง ก็เริ่มมีระดับที่สูงขึ้นเช่นกัน มีน้ำไหลมาสมทบในลุ่มน้ำปิงวันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook