จีนเล็งประกาศวันพ่ายของผู้เรียกร้องเอกราชทิเบต

จีนเล็งประกาศวันพ่ายของผู้เรียกร้องเอกราชทิเบต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (11 ม.ค.) ว่าบรรดาผู้นำทิเบตที่ได้รับการหนุนหลังจากรัฐบาลจีนจะกำหนด วันเลิกทาส ขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ความพ่ายแพ้ของการลุกฮือเพื่อเรียกร้องเอกราชของทิเบตเมื่อ 50 ปีที่แล้ว โดยสภาท้องถิ่นจะเริ่มการประชุมเพื่อกำหนดวัน ปลดแอกและเลิกทาสหลายล้านคนในทิเบต ในวันพุธนี้

นายผาง โปหย่ง รองเลขาธิการคณะกรรมการถาวรของสภาภูมิภาคทิเบต กล่าวว่า กฎหมายกำหนดวันหยุดราชการเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าวจะถูกนำเสนอระหว่างการประชุมประจำปีครั้งที่ 2 ของสภาประชาชนภูมิภาคทิเบตครั้งที่ 9 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ชาวจีน และชาวทิเบตทั้งมวลรำลึกถึงการปฏิรูปประชาธิปไตยครั้งสำคัญที่ริเริ่มขึ้นเมื่อ 50 ปีที่แล้ว ทั้งยังอ้างด้วยว่านับตั้งแต่การปราบปรามครั้งนั้น ทาสหลายล้านคนภายใต้ระบอบศักดินาได้กลายมาเป็นนายของตัวเอง ทั้งยังวิพากษ์วิจารณ์ทะไล ลามะ และผู้สนับสนุนพระองค์ว่า บ่อนทำลาย ระบบปกครองตนเองในทิเบตของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ยกทัพเข้าบุกทิเบตในปี 2492 แล้วจีนก็ได้พยายามเปลี่ยนดินแดนแห่งพระพุทธศาสนาให้กลายมาเป็นสังคมนิยม โดยชาวทิเบตได้ลุกฮือขึ้นต่อต้านทหารจีนในวันที่ 10 มีนาคม 2502 ซึ่งสิ้นสุดลงใน 20 วันด้วยการนองเลือด และการลี้ภัยของทะไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวทิเบตไปยังธรรมศาลาในอินเดีย

// //

ด้านผู้ที่ไม่เห็นด้วยที่จีนปกครองทิเบตกล่าวว่า ทิเบตยังเป็นภูมิภาคหนึ่งที่ยากจนสุดของจีน และรายได้ส่วนใหญ่จากการพัฒนาทางเศรษฐกิจได้ตกไปอยู่ในมือของชาวจีนมากกว่าชาวทิเบตซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ และว่ารัฐบาลจีนมีนโยบายทำลายวัฒนธรรม และภาษาของชนกลุ่มน้อย และเล่นงานชาวทิเบตที่จงรักภักดีต่อทะไล ลามะ

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook