ยอดตายใกล้ทะลุ900ศพขณะที่อิสราเอลส่งกำลังเข้ากาซ่า

ยอดตายใกล้ทะลุ900ศพขณะที่อิสราเอลส่งกำลังเข้ากาซ่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(12ม.ค.) กองทัพอิสราเอลเริ่มส่งกำลังสำรองเข้าไปในพื้นที่ๆมีการปะทะอย่างหนักในกาซ่าเมื่อวันอาทิตย์ในขณะที่กองกำลังภาคพื้นดินรุกคืบหน้าเข้าไปในกาซ่า ซิตี้ เมืองหลักของฉนวนกาซ่า และเครื่องบินรบยังทำการโจมตีทางอากาศอย่างน้อย 50 ครั้งในการสู้รบที่ดำเนินมาเป็นวันที่ 16 เมื่อวันอาทิตย์ เพื่อกดดันให้ฮามาสยุติการยิงถล่มอิสราเอลด้วยจรวด แต่ฮามาสก็ยังไม่ยอมยุติ และยิ่งยิงจรวดลึกเข้าไปในอิสราเอลมากยิ่งขึ้น ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตฝ่ายปาเลสไตน์มีจำนวนอย่างน้อย 890 คน รวมทั้งเด็ก 275 คน และมีผู้บาดเจ็บ 3,800 คน ฝ่ายอิสราเอลเสียทหาร 10 นายและพลเรือน 3 คน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของอิสราเอล รวมทั้งนายกรัฐมนตรีเอฮุด โอลเมิร์ต พากันกล่าวว่าอิสราเอล ใกล้จะยุติปฏิบัติการโจมตีแล้ว เพราะใกล้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการ แม้ว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งอิสราเอลและฮามาสต่างปฏิเสธมติของสหประชาชาติ ที่เรียกร้องให้ยุติการสู้รบในทันที โฆษกกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า ได้ทำลายอุโมงค์ประมาณ 200 แห่งตามแนวชายแดนกาซ่า-อียิปต์ ที่ใช้ลักลอบขนส่งสิ่งของต่างๆรวมทั้งจรวดที่ใช้ยิงโจมตีอิสราเอล เข้าไปในกาซ่าแล้ว โดยคิดเป็นร้อยละ 66 ของอุโมงค์ทั้งหมดในกาซ่า ซึ่งเป็นพื้นที่ๆมีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และครึ่งหนึ่งของประชากรรวม 1.5 ล้านคนเป็นเด็กวัยต่ำกว่า 18 ปี

// //

ด้านนายคาเล็ด เมชาล ผู้นำฮามาสลี้ภัยยังประกาศออกโทรทัศน์เมื่อคืนวันเสาร์ว่าฮามาสจะต่อสู้ต่อไปโดยไม่ยอมเจรจาหยุดยิงใดใดจนกว่าอิสราเอลจะยุติการยึดครองกาซ่า ขณะที่อียิปต์เป็นหัวหอกในความพยายามที่ตะวันตกสนับสนุนเรียกร้องให้หยุดยิงในทันที ให้เปิดด่านกาซ่า ให้ป้องกันไม่ให้ลักลอบขนอาวุธเข้ากาซ่า และรื้อฟื้นความพยายามสร้างสมานฉันท์ระหว่างกลุ่มแตกแยกในปาเลสไตน์ ความขัดแย้งทำให้มีการประท้วงสนับสนุนปาเลสไตน์ทั่วโลก ขณะที่นายบารัก โอบาม่า ประกาศว่ากำลังรวบรวมทีมนักการฑูตที่จะเข้ารับมือกับปัญหานี้ ในทันทีที่เขาสาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ใน 20 มกราคมที่จะถึงนี้

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook