ประกาศขึ้นโทลล์เวย์ฟรี คนแห่หนีกรุงเพียบ

ประกาศขึ้นโทลล์เวย์ฟรี คนแห่หนีกรุงเพียบ

ประกาศขึ้นโทลล์เวย์ฟรี คนแห่หนีกรุงเพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

27 ต.ค. - พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางบริเวณถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งมีน้ำท่วมขังจำนวนมาก จึงเจรจากับผู้บริหาร บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ถึงการให้ความช่วยเหลือประชาชน ซึ่งบริษัทตกลงยกเว้นค่าผ่านทางให้ระหว่างวันที่ 27 ต.ค.ถึง 5 พ.ย. นี้

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมได้ประสานรถโดยสารขนาดใหญ่ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก) และของบริษัท ขนส่งจำกัด( บขส.) ให้ช่วยลำเลียงประชาชนที่ต้องการอพยพออกจากศูนย์พักพิงทั้งหมด หรือหากชาวบ้านรวมกลุ่มกันจำนวนมากพอ สามารถประสานผ่านกระทรวงคมนาคมให้ช่วยจัดหารถให้อำนวยความสะดวกในการเดินทางได้

ขณะที่ภายหลัง ครม.ประกาศให้พื้นที่ประสบอุทกภัย รวม 21 จังหวัด เป็นวันหยุดกรณีพิเศษช่วงระหว่าง 27-31 ต.ค. รวมทั้ง ศปภ. แนะให้ออกจากพื้นที่เมืองหลวง ทำให้ประชาชนในกรุงเทพฯ และพื้นที่ภาคกลางจำนวนมาก หลีกหนีวิกฤติน้ำท่วม เดินทางออกต่างจังหวัด หรือกลับไปเยี่ยมครอบครัว ส่งผลให้สภาพการจราจรขาขึ้น บนทางหลวงหมายเลข 117 นครสวรรค์-พิษณุโลก ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักที่เชื่อมต่อจากภาคกลาง ขึ้นสู่หลายจังหวัดทางภาคเหนือ บริเวณสี่แยกปลวกสูง เขต อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร มีปริมาณยานพาหนะมุ่งหน้าขึ้นสู่พื้นที่ภาคเหนืออย่างหนาแน่น ตำรวจทางหลวง จุดบริการ อ.วชิรบารมี รวมถึงตำรวจ สภ.วชิรบารมี ตั้งจุดให้บริการประชาชนที่เดินทางไกล ป้องกันอุบัติเหตุจราจรทางถนน เนื่องจากเส้นทางสายหลักเชื่อมต่อจากภาคกลางขึ้นสู่ภาคเหนือ ส่วนใหญ่เป็นเส้นทางสายตรงยาว ทำให้ผู้ขับขี่เสี่ยงที่จะเกิดอาการหลับในและนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุ

โดยเฉพาะช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายเป็นไปด้วยความคึกคัก หลังเที่ยวบินของสายการบินต่างๆ นำผู้โดยสารจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มาถึงยังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย จากการสอบถามบรรดาผู้โดยสารพบว่าส่วนใหญ่เป็นบรรดาข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และครอบครัวชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ต้องการหนีเหตุการณ์น้ำท่วมมาพักผ่อนคลายเครียด และส่วนหนึ่งเป็นชาวเชียงรายที่ไปทำงานในกรุงเทพฯ ผลพวงจากสถานการณ์น้ำท่วมกรุงเทพฯ

ส่วนบรรยากาศที่สถานีรถไฟ จ.พิจิตร กลับเป็นไปอย่างเงียบเหงา ทำให้ขบวนรถไฟในเส้นทางสายเหนือ โดยเฉพาะรถด่วนพิเศษปรับอากาศ รถด่วนที่มีต้นทางจากกรุงเทพฯ ปลายทางเชียงใหม่ ต้องงดให้บริการโดยรถไฟเส้นทางสายเหนือให้บริการจากสถานี อ.บ้านหมี่ ลพบุรี ถึงสถานีเชียงใหม่ แต่มีเพียงแค่ขบวนรถไฟฟรีเพื่อประชาชนที่ให้บริการเท่านั้น

ขณะที่ กรมทางหลวง ได้ปรับปรุงเส้นทางการจราจรมุ่งหน้าสู่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือประจำวัน ให้ผู้สัญจรได้ศึกษาเส้นทางเพื่อหลีกเลี่ยงพื้นที่ประสบอุทกภัยและทางหลวงที่ปิดการจราจร

คลิกที่ภาพเพื่อดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
(ขอบคุณข้อมูลจาก กรมทางหลวง)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook