เจ้าชายแฮร์รีขออภัยใช้คำหมิ่นเชื้อชาติ

เจ้าชายแฮร์รีขออภัยใช้คำหมิ่นเชื้อชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (11 ม.ค.) ว่า เจ้าชายแฮร์รี พระโอรสองค์สุดท้องในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ ตรัสขอโทษกรณีที่ใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสม สะท้อนถึงการเหยียดเชื้อชาติ ภายหลังจากที่หนังสือพิมพ์นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์ รายงานว่ามีคลิปวิดีโอเจ้าชายแฮรี ซึ่งเป็นรัชทายาทลำดับที่ 3 ทรงใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสมต่อชาวปากีสถาน และชาวอาหรับ

นิวส์ ออฟ เดอะ เวิล์ดได้นำเอาวิดีโอที่เจ้าชายแฮรี พระชนมายุ 24 พรรษา ทรงถ่ายด้วยพระองค์เองออกเผยแพร่ทางเว็บไซต์ โดยระบุว่าถ่ายทำขึ้นในปี 2549 เมื่อครั้งที่เจ้าชายแฮร์รียังเป็นนักเรียนนายทหารอยู่ เป็นภาพเหตุการณ์ตอนที่เจ้าชายกับทหารในหมวดของพระองค์กำลังรอขึ้นเครื่องไปฝึกซ้อมที่เกาะไซปรัส โดยเจ้าชายแฮร์รีทรงเดินถ่ายวิดีโอไปรอบๆ ห้องแล้วตรัสเรียกเพื่อนทหารที่เป็นชาวปากีสถานว่า ปากี ซึ่งถือเป็นคำเรียกเหยียดเชื้อชาติสำหรับชาวปากีสถาน ทั้งยังตรัสเรียกทหารอีกคนที่สวมผ้าโพกหัวว่า หัวผ้าขี้ริ้ว ด้วย

ด้านสำนักพระราชวังเซนต์เจมส์ได้ออกแถลงการณ์ว่าเจ้าชายแฮรี รู้สึกเสียพระทัยต่อคำพูดไม่เหมาะสมที่ได้ตรัสออกไป พร้อมทั้งยืนยันว่าเจ้าชายหนุ่มไม่ได้ตั้งใจหรือมีเจตนาร้ายใดๆ เพราะการตั้งฉายาให้เพื่อนทหารด้วยกันก็เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ทหารของพระองค์ ทั้งยังไม่คิดว่าการใช้คำว่า ปากี เรียกขานชาวปากีสถานเป็นคำไม่สุภาพ ไม่ควรใช้

// //

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมกราคม ปี 2548 เจ้าชายแฮร์รีต้องทรงออกแถลงการณ์ขอโทษมาแล้วหลังหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งนำภาพถ่ายพระองค์ขณะเสด็จไปงานเลี้ยงแห่งหนึ่งในชุดนาซีพร้อมเครื่องหมายสวัสดิกะออกเผยแพร่

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook