ปชป.เสนอ 8 แนวทางรัฐช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ปชป.เสนอ 8 แนวทางรัฐช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ปชป.เสนอ 8 แนวทางรัฐช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

7 พ.ย. - นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเมื่อวานนี้ (6 พ.ย.) เพื่อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม 8 ข้อ ให้รัฐบาลดำเนินการคือ

1. ให้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงกับประชาชน เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับรู้ในสิ่งที่ต้องเผชิญ

2. ขอให้รัฐบาลมีความชัดเจนเรื่องการจัดทำแผนอพยพและการจัดตั้งศูนย์อพยพที่มีประสิทธิภาพ

3. การดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน ในขณะที่ประชาชนต้องอพยพออกจากบ้าน ตำรวจควรจัดชุดปฏิบัติการเพื่อเข้าดูแลพื้นที่ที่รัฐบาลสั่งอพยพ โดยจัดให้มีเรือท้องแบนสำหรับการออกตรวจดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนอย่างเพียงพอ

4. การชดเชยความเสียหายให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ในเส้นทางที่น้ำไหลผ่านหรือท่วมขัง โดยควรประกาศมาตรการชดเชยที่เพียงพอและเหมาะสม เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าหลังจากสถานการณ์คลี่คลายแล้ว จะสามารถฟื้นฟูและมีหลักประกันในการกลับมาใช้ชีวิตให้เป็นปกติโดยเร็ว

5. รัฐบาลควรมีมาตรการเสริมอื่น ๆ ในการอำนวยความสะดวกกับประชาชนในการใช้ชีวิตในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้ เช่นการยกเลิกการเก็บค่าบริการทางด่วน ค่าบริการรถโดยสารสาธารณะ รถไฟฟ้า BTS รถไฟฟ้าใต้ดิน เพื่อลดภาระให้ประชาชนที่ยังจำเป็นต้องอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร

6. รัฐบาลควรมีมาตรการที่ชัดเจนในการควบคุมปริมาณและราคาของสินค้าจำเป็นให้เพียงพอเหมาะสม โดยตั้งศูนย์กระจายสินค้าราคาถูกในแต่ละพื้นที่ ชุมชน เพื่อให้ประชาชนที่ประสบภัยสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่าย ราคาประหยัด บรรเทาปัญหาค่าครองชีพในขณะนี้

7. เรียกร้องให้รัฐบาลจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังด้านสาธารณสุข เพราะน้ำที่ท่วมขังเวลานานเริ่มน้ำเสีย อาจเกิดสถานการณ์โรคที่มากับน้ำ

8. รัฐบาลควรใช้โอกาสที่ประชาชนจำนวนมากต้องอพยพออกนอกพื้นที่จัดโครงการฝึกอาชีพ หรือฝึกอบรมความรู้ ทักษะทางวิชาชีพเพิ่มเติมที่สอดคล้องกับความต้องการแรงงานหลังน้ำลด เพื่อให้ประชาชนมีงานรองรับและรัฐก็จะได้ประโยชน์จากการใช้แรงงานในการฟื้นฟูและบูรณะสิ่งต่าง ๆ ของประเทศภายหลังน้ำลด - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook