เร่งสูบน้ำนิคมฯโรจนะคาด16ธค.ผลิตได้

เร่งสูบน้ำนิคมฯโรจนะคาด16ธค.ผลิตได้

เร่งสูบน้ำนิคมฯโรจนะคาด16ธค.ผลิตได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมากดปุ่มเครื่องสูบน้ำ ที่เขตประกอบการอุตสาหกรรมโรจนะ ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยกล่าวว่า เขตประกอบการฯโรจนะ มีพื้นที่ทั้งหมด 3 เฟส โดยจะเริ่มสูบน้ำออกพร้อมกัน เพื่อฟื้นฟูโรงงานในพื้นที่ให้เร็วที่สุด โดยในพื้นที่เขตประกอบการฯโรจนะ มีเครื่องสูบน้ำทั้งหมดจำนวน 247 เครื่อง ซึ่งการสูบน้ำจะสูบลงคลอง และจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงอย่างแน่นอน โดยคาดว่าจะใช้เวลาสูบน้ำออกหมดในวันที่ 16 ธ.ค. 2554 และจะมีโรงงานเริ่มกลับมาผลิตได้บ้างแล้ว

ทั้งนี้ ภาคเอกชนได้มีแผนฟื้นฟูพื้นที่ไว้อยู่แล้ว โดยภาครัฐจะช่วยสนับสนุนการฟื้นฟูในทุกๆ ทาง โดยมาตรการความช่วยจากภาครัฐ เช่น การลดภาษีนำเข้าเครื่องจักร และนโยบายส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เป็นต้น

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมอื่นๆ ก็จะดำเนินการโดยเร็วเช่นเดียวกัน แล้วแต่พื้นที่ ซึ่งขณะนี้นิคมฯไฮเทคอยู่ระหว่างการสูบน้ำเช่นเดียวกัน

ทางด้าน น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า การกู้เขตประกอบการฯโรจนะ จะสูบน้ำช่วง 2 สัปดาห์หลังจากนี้ เพราะโรจนะมีพื้นที่จำนวนมาก แบ่งการพัฒนาออกเป็น 3 เฟส ทั้งนี้หลังจากสูบน้ำและนำเครื่องจักรออกมา จะเร่งทำความสะอาดและซ่อมบำรุงทันที

ขณะเดียวกัน กระทรวงอุตสาหกรรมจะเร่งตรวจสอบคุณภาพน้ำและดินภายในบริเวณโรงงาน ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการฟื้นฟูก่อนกลับมาผลิตอีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook