อิสราเองบุกโจมตีฉนวนกาซ่าเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้ว

อิสราเองบุกโจมตีฉนวนกาซ่าเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(10ม.ค.) โฆษกของนายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติเปิดเผยว่า นายบันผิดหวังอย่างยิ่งต่อท่าทีเมินเฉยต่อมติสหประชาชาติทั้งของอิสราเอลและของกลุ่มฮามาส แม้จะได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีเอฮุด โอลเมิร์ต ของอิสราเอล แต่ก็ไม่อาจโน้มน้าวให้อิสราเอลมีท่าทีที่อ่อนลง

โดยตลอดทั้งวันที่ผ่านมา อิสราเอลยังเดินหน้าโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่ากว่า 100 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 30 คน เกือบครึ่งเป็นพลเรือน ขณะที่ฮามาสยิงจรวดตอบโต้ไปทางใต้ของอิสราเอลกว่า 30 ลูก ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย

// //

หน่วยแพทย์ฉุกเฉินในฉนวนกาซ่าเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์จากการโจมตีของอิสราเอลตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคมเพิ่มขึ้นเกิน 800 คนแล้ว และบาดเจ็บกว่า 3,300 คน ฝ่ายอิสราเอล มีทหารเสียชีวิต 10 นาย พลเรือนเสียชีวิต 3 คน

สถานการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้หน่วยงานให้ความช่วยเหลือในฉนวนกาซ่าของสหประชาชาติต้องระงับภารกิจออกให้ความช่วยเหลือทั้งหมด ทำให้เกิดความหวั่นวิตกว่า ชาวปาเลสไตน์ประมาณ 1 ล้าน 5 แสนคนในฉนวนกาซ่ากำลังตกอยู่ในภาวะอดอยากเพราะขาดแคลนทั้งอาหารทั้งน้ำดื่ม

ปฏิบัติการของอิสราเอลในฉนวนกาซ่ายังทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลกับหลายชาติย่ำแย่ลงล่าสุด นาย ชโลโม โคเฮน เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำกรุงคาราคัสของเวเนซูเอล่า พร้อมเจ้าหน้าที่สถานทูตจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางออกจากเวเนซูเอล่าแล้ว หลังถูกประธานาธิบดี ฮูโก ชาเวซ ของเวเนซูเอล่า ขับออกจากประเทศ เพื่อประท้วงการที่อิสราเอลส่งทหารโจมตีกลุ่มติดอาวุธฮามาสใน

ฉนวนกาซ่า ขณะที่ อิสราเอลตอบโต้ด้วยการประกาศขับอุปทูตเวเนซูเอล่า ประจำอิสราเอลออกจากประเทศเช่นกัน ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติย่ำแย่ที่สุดในรอบกว่า 50 ปี

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook