คลังยันปี55ลดภาษีนิติบุคคลเหลือ23%

คลังยันปี55ลดภาษีนิติบุคคลเหลือ23%

คลังยันปี55ลดภาษีนิติบุคคลเหลือ23%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์อุทกภัยที่ประเทศไทย กำลังประสบอยู่ในขณะนี้ ผู้ประกอบการทั้งในส่วนของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้เสนอให้กระทรวงการคลัง ชะลอการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลในปี 2555 จากร้อยละ 30 เหลือร้อยละ 23 ออกไปก่อน เพื่อให้ภาครัฐมีรายได้ภาษีในการนำไปฟื้นฟูประเทศภายหลังน้ำลด

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลัง พิจารณาแล้วเห็นว่า การลดภาษีเงินได้นิติบุคคลในปีหน้าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้ว เพราะการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลดังกล่าวเป็นการวางยุทธศาสตร์ประเทศในระยะยาว และรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) โดยเฉพาะการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย

ในการนี้ กระทรวงการคลังได้เสนอแนวทางและรูปแบบให้ภาคเอกชนสามารถจัดตั้งกองทุนเพื่อรองรับเงินที่ภาคเอกชนได้รับจากการประหยัดเงินภาษีเงินได้นิติบุคคลดังกล่าวข้างต้น เพื่อนำมาใช้ในการเร่งฟื้นฟูสาธารณูปโภค ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย ศึกษา และจัดสร้างระบบการป้องกันอุทกภัยให้กับภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือด้านการเงินกับภาคธุรกิจที่ประสบอุทกภัยโดยภาครัฐพร้อมที่จะมี ส่วนร่วมในการวางกรอบการดำเนินงานของกองทุน เพื่อให้สำเร็จลุล่วงตามเจตนารมณ์ที่ภาคเอกชนได้ตั้งใจไว้ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวในตอนท้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook