กทม.ประกาศอพยพแสมดำเขตบางขุนเทียน

กทม.ประกาศอพยพแสมดำเขตบางขุนเทียน

กทม.ประกาศอพยพแสมดำเขตบางขุนเทียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประกาศให้พื้นที่แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน จำนวน 3 ชุมชน ประกอบด้วยชุมชนการเคหะแห่งชาติ โครงการ 1 ชุมชนทรัพย์สินพัฒนา และชุมชนเชื่อมสัมพันธ์ ถนนพระรามที่ 2 ซอย 88 ขนย้ายสิ่งของทรัพย์สินมีค่า รถยนต์ ปลั๊กไฟ ขึ้นที่สูง และให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินอพยพไปยังศูนย์พักพิง ที่ทางกรุงเทพมหานครจัดเตรียมไว้ หรือสถานที่ ที่มีความปลอดภัย โดยให้เคลื่อนย้ายผู้ป่วย เด็ก สตรีมีครรภ์ และ คนชรา เป็นลำดับแรก เนื่องจากขณะนี้มวลน้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่บางส่วนของเขตบางขุนเทียน โดยระดับน้ำได้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และรวดเร็ว

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์จากกรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด ซึ่งกรุงเทพมหานคร จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างสุดความสามารถ และจะร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. อย่างใกล้ชิดในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์และช่วยเหลือประชาชนต่อไป



น้ำคลองมหาสวัสดิ์-คลองลาดพร้าว น้ำยังสูง

กรุงเทพมหานคร สรุปภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ประจำวัน โดยระดับน้ำคลองมหาสวัสดิ์ ยังอยู่ในระดับสูง และน้ำจากศาลายา จังหวัดนครปฐม ยังคงหลากเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานคร เข้าท่วมพื้นที่ฝั่งธนบุรี ตลอดเวลา ซึ่งระดับน้ำย่านเขตทวีวัฒนา เริ่มลดลง ส่วนระดับน้ำในคลองหกวา สายล่าง ระดับทรงตัวในระดับสูง ส่วนคลองลาดพร้าว ที่รับน้ำมาจากคลองหกวา สายล่าง ระดับน้ำยังทรงตัว ระดับสูงเช่นกัน โดยระดับน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ยังคงล้นตลิ่งบางช่วง ด้านระดับน้ำคลองเปรมประชากร ทางตอนเหนือบริเวณดอนเมืองนั้น ยังคงล้นตลิ่ง ตอนล่างในเขตบางซื่อ ระดับน้ำยังคงปริ่มตลิ่ง แต่สถานีสูบยังคงสูบน้ำได้ทัน น้ำจึงไม่ล้นเอ่อ และระดับน้ำในคลองบางซื่อ ทั่วถนนรัชดาภิเษก เริ่มลดลงเรื่อยๆ



คลองบางซื่อเสูบน้ำดีวิภาวดีฯน้ำลด

สถานการณ์น้ำล่าสุดขณะนี้ ที่บริเวณคลองบางซื่อ ถนนวิภาวดี-รังสิต เจ้าหน้าที่ได้เร่งสูบน้ำที่ท่วมขังอยู่บริเวณถนนวิภาวดีฯลงคลองบางซื่อ ตลอด 24 ช.ม. เพื่อลดระดับน้ำที่ท่วมขัง ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง หัวน้ำก็ยังไม่ได้ไหลข้ามไปท่วมบริเวณแยกสุทธิสาร ส่วนระดับน้ำในคลองบางซื่อ ก็ถือว่าลดลง เหลือระดับเดียวกับบริเวณแนวคันกั้นน้ำแล้ว

ทางด้านถนนรัชดาภิเษก ตั้งแต่บริเวณสะพานข้ามแยกรัชดา-ลาดพร้าว มาจนถึงบริเวณคลองบางซื่อ ขณะนี้ระดับน้ำมีความสูงอยู่ที่ประมาณ 30-35 ซ.ม. ถือว่าลดลง จากเมื่อวานนี้ประมาณ 5-10 ซ.ม. ในบางจุด ส่วนบริเวณเชิงสะพานนั้น ระดับน้ำมีความสูง อยู่ที่ประมาณ 50-60 ซ.ม. เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำ ซึ่งบางจุดเลนขวาสุด เริ่มมองเห็นฟุตปาธบริเวณเกาะกลางแล้ว สำหรับหัวน้ำก็ยังไม่ไหลข้ามมายังอีกฝั่งของสะพาน ด้านการจราจรนั้น รถเล็กยังคงไม่สามารถสัญจรได้ ตั้งแต่บริเวณสะพานข้ามคลองบางซื่อ ไปทางแยกรัชดา-ลาดพร้าว



ถ.ไปสวนสยามน้ำท่วม50ซม.ยูโรจมแล้ว4คัน

บรรยากาศการเดินทางของประชาชน บริเวณแยกเกษตร-นวมินทร์ เช้าวันนี้ เป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องจากตลอดเส้นทาง มีน้ำท่วมสูง 20-30 เซนติเมตร การเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก มีเพียงรถประจำทาง ขสมก. และรถทหารเท่านั้น ที่ให้บริการอยู่ ขณะที่เส้นทางสวนสยาม ซึ่งเป็นถนนที่มุ่งหน้าสู่สวนสยาม พบว่า ตลอดเส้นทางน้ำท่วมสูง โดยระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 30-50 เซนติเมตร รถประจำทางยังคงให้บริการอยู่ แต่รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ซึ่งพนักงานขับรถประจำทาง ขสมก. รายหนึ่ง กล่าวว่า บนถนนสวนสยาม น้ำท่วมสูง 30-50 เซนติเมตร แต่ในอู่รถเมล์สวนสยาม ซึ่งอยู่ข้างๆ เป็นอู่รถ และท่าปล่อยรถ ระดับน้ำสูงถึง 1 เมตรแล้ว ทำให้รถเมล์ต้องย้ายอู่รถไปจอดที่อื่น แต่อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์น้ำท่วมในถนนสวนสยาม และอู่รถเมล์สวนสยาม ซึ่งอยู่ข้างๆ กัน ทำให้รถยูโร ซึ่งจอดอยู่ในอู่รถ ได้รับความเสียหายจมน้ำไปแล้ว 3-4 คัน โดยเป็นรถที่รอการซ่อม



จนท.วางบิ๊กแบ็ก แยกคปอ. ฝั่ง ปทุมธานี อ่วม น้ำสูง 1-1.20 เมตร

สถานการณ์น้ำท่วม พื้นที่รอยต่อ ระหว่าง จ.ปทุมธานี และ กรุงเทพมหานคร ถนนพหลโยธิน บริเวณแยก คปอ. กองทัพอากาศ ซึ่งมีการนำบิ๊กแบ็ก มาวางเป็นแนวขวาง ถนนพหลโยธินไว้นั้น ระดับน้ำของทั้งสองฝั่งแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด โดยฝั่งกรุงเทพมหานคร ระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 30 ซ.ม. ส่วนฝั่งปทุมธานี สูงถึง 1-1.20 เมตร ซึ่งลดลงแล้ว 20 ซ.ม. ทั้งนี้ ไม่พบว่ามีการนำเครื่องสูบน้ำ มาระบายน้ำจากฝั่งกรุงเทพมหานคร ลงไปในฝั่งปทุมธานี ขณะที่รถประจำทาง ให้บริการถึงแค่แยก คปอ. และจะส่งผู้โดยสาร ลงเรือของกองทัพอากาศ เพื่อเดินทางต่อไปในพื้นที่ อ.รังสิต และ อ.ลำลูกกา

อย่างไรก็ตาม นางสาวอรสุมน ศานติวงศ์สกุล ชาวบ้าน อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เปิดเผยขณะอยู่บนเรือ เพื่อเดินทางกลับไปบ้านพัก ว่า ส่วนตัวไม่พอใจที่มีการวางบิ๊กแบ็กบริเวณนี้ แต่ไม่ได้คิดจะพังบิ๊กแบ็ก เพราะเป็นเรื่องของส่วนรวม หาก กทม. น้ำท่วมหมด คงไม่มีใครมาช่วยคนปทุมธานี ซึ่งส่วนตัวยังหวังว่า หากน้ำลดลงได้หลังเทศกาลปีใหม่ ก็พอใจแล้ว



น้ำท่วมลำลูกกา ปทุมธานี ยังอ่วม แยกลำลูกกาน้ำสูงเฉียดเมตรครึ่ง

สถานการณ์น้ำท่วม พื้นที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี บริเวณแยกลำลูกกา น้ำยังคงท่วมสูง เกือบ 1.50 เมตร แม้ว่าน้ำจะลด
ระดับลงบ้างแล้ว โดยการสัญจรไปมานั้น เรือของกองทัพอากาศ จะส่งประชาชน แค่ซอยจามร และต้องลงต่อเรือรับจ้าง
ของชาวบ้าน เสียค่าใช้จ่ายคนละ 100 บาท ขณะเดียวที่ บริเวณเชิงสะพานคลองสอง ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี
ระดับน้ำลดลงเหลือระมาณ 60 ซ.ม. แต่เมื่อเข้าสู่ ถนนลำลูกกา 11 หรือ ถนนเสมาฟ้าคราม พบว่าน้ำยังคงสูง เกือบ 1
เมตร ซึ่งด้านหน้าหมู่บ้านเสมาฟ้าคราม มีน้ำสูงเกิน 1 เมตร

อย่างไรก็ตาม พบว่า หมู่บ้านใน ถนนลำลูกกา 11 มีน้ำทะลักเข้าท่วมทั้งหมด ยกเว้นเพียงหมู่บ้านเดียว คือ หมู่บ้านแก้วขวัญ 1 เพราะตั้งกระสอบทรายเป็นคันกั้นน้ำไว้สูงถึง 2 เมตร พร้อมมีเครื่องสูบน้ำ ทำให้ภายในหมู่บ้านไม่ถูกน้ำท่วม



ชาวบ้านกว่า100ร้องลดคันบิ๊กแบ็กดอนเมือง


พ.ต.อ.รังสรรค์ ประดิษฐผล ผู้กำกับการ สน.ดอนเมือง เปิดเผย ว่า ขณะนี้มีประชาชนกว่า 100 คน ซึ่งเป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่เหนือคันบิ๊กแบ็ก รวมกลุ่มกันบริเวณด้านหน้า สน. จะรื้อแนวกระสอบทรายบิ๊กแบ็ก โดยข้อเรียกร้องของ
ชาวบ้าน ขอให้มีการลดระดับแนวบิ๊กแบ็กลง ให้ระดับน้ำไหลลงมาบริเวณด้านล่างบ้าง

ส่วนสถานการณ์ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการเจรจากับกลุ่มชาวบ้าน ยังไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด อีกทั้งระดับน้ำบริเวณดังกล่าว เหนือ คันบิ๊กแบ็กอยู่ที่ความสูงประมาณเกือบ 1.30 เมตร ส่วนบริเวณด้านล่างระดับน้ำมีความสูงอยู่ที่
ประมาณ 50-60 เซนติเมตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook