อิสราเอลยิงถล่มเลบานอนเดือดถูกยิงจรวดใส่ก่อน

อิสราเอลยิงถล่มเลบานอนเดือดถูกยิงจรวดใส่ก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สถานการณ์ตึงเครียดตะวันออกกลางทำท่าจะบานปลาย หลังเลบานอนยิงจรวดโจมตีเมืองนาฮาริยา ทางเหนือของอิสราเอล เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี (8 ม.ค.) ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน ขณะที่อิสราเอลได้ยิงปืนใหญ่ตอบโต้กลับไป 5 ลูก ส่วนรัฐบาลเลบานอนเรียกร้องให้มีการสอบสวนเต็มรูปแบบ เพื่อหาตัวผู้ยิงจรวดจากทางใต้ของเลบานอนเข้าโจมตีอิสราเอล

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอนขู่ว่าจะแก้แค้นอิสราเอลที่โจมตีฉนวนกาซา ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 700 คน บาดเจ็บอีก 3,100 คน ขณะที่อิสราเอลก็ประกาศหลายครั้งว่า พร้อมรับมือกับการโจมตีทางเหนือที่อาจเกิดขึ้น โดยระบุว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องตนเอง ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า อิสราเอลกำลังเผชิญศึกด้านทางเหนือของประเทศกับกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับกลุ่มฮามาส และเคยถูกอิสราเอลทำสงคราม 34 วัน ถล่มจนยับเยินเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

// //

ส่วนศึกในฉนวนกาซา หลังจากที่ยอมยุติการโจมตีกาซา 3 ชั่วโมง เพื่อเปิดทางให้มีการลำเลียงความช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมทั้งอาหารและเชื้อเพลิงให้แก่ประชาชนในพื้นที่ อิสราเอลก็เปิดฉากถล่มอีกครั้ง โดยส่งเครื่องบินรบยิงถล่มอุโมงค์ในเมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซา ที่เชื่อว่าเป็นอุโมงค์ที่กลุ่มติดอาวุธใช้เป็นเส้นทางลักลอบขนอาวุธ โดยก่อนจะถล่ม เครื่องบินอิสราเอลได้บินขึ้นไปปล่อยใบปลิวหลายหมื่นใบเหนือท้องฟ้าเมืองราฟาห์ เพื่อเตือนชาวบ้านให้ออกจากบ้านเรือนของตัวเอง มิเช่นนั้นจะเผชิญกับการถล่มทางอากาศ

วันเดียวกัน สุเหร่าอัล-ทอว์ฮีด และมูลนิธิดิลวาร์ ฮุสเซน องค์กรมุสลิมที่มีส่วนช่วยสกัดกั้นพวกหัวรุนแรงในอังกฤษ ได้ส่งจดหมายเตือนนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ว่า ความโกรธแค้นที่มีต่อการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซา จะยิ่งส่งผลให้เกิดกลุ่มหัวรุนแรงกันมากขึ้น พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีบราวน์กดดันสหรัฐประณามปฏิบัติการทหารของอิสราเอล โดยระบุว่า รัฐบาลอิสราเอลใช้กำลังในทางไม่ถูกต้อง ซึ่งจะยิ่งปลุกปั่นให้เกิดกลุ่มหัวรุนแรงและความขัดแย้งกันมากขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงในนครนิวยอร์กกว่า 150 คน ได้ฝ่าสายฝนไปชุมนุมกันที่หน้าศาลาว่าการนิวยอร์ก พร้อมขว้างปารองเท้าใส่ภาพถ่ายขนาดใหญ่ของนายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ประณามนายบลูมเบิร์กว่า น่าไม่อาย ด้วยความโกรธแค้นที่เขาสนับสนุนให้อิสราเอลใช้กำลังทหารโจมตีฉนวนกาซา หลังจากที่เขาเดินทางไปเยือนอิสราเอลเป็นเวลาสั้นๆ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook