วิกฤติศก.ลามทั่วโลกเลิกจ้างอีกเพียบ

วิกฤติศก.ลามทั่วโลกเลิกจ้างอีกเพียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยลงไปอีก เนื่องจากบริษัทคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ของจีนโละพนักงานนับพันคน ขณะที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้ จ่อเข้าสู่ภาวะถดถอย ท่ามกลางการปลดพนักงาน อย่างต่อเนื่องในยุโรปและสหรัฐ

โดย นายหยาง หยวนชิง ประธานบอร์ดของเลอโนโว บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์สัญชาติจีน ซึ่งถือเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก กล่าวยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จะลดพนักงาน 2,500 ตำแหน่งทั่วโลก หรือคิดเป็นร้อยละ 11 ของแรงงานทั้งหมด เนื่องจากเศรษฐกิจโลกซบเซา และยอดขายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมีน้อยลง

ด้าน ประธานาธิบดีลี มุง-บัค แห่งเกาหลีใต้ สั่งให้รัฐบาลเตรียมพร้อมล่วงหน้า เพราะมีข้อมูลใหม่ระบุว่า เกาหลีใต้ ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 4 ของเอเชีย กำลังจะเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยภาคการส่งออกของเกาหลีใต้หดตัวลงร้อยละ 17.4 แบบปีต่อปีเมื่อเดือน ธ.ค. เช่นเดียวกับผลผลิตของภาคอุตสาหกรรมลดลงร้อยละ 14.1 แบบปีต่อปีในเดือน พ.ย.

นอกจากนี้ โฆษกบริษัททีดีเค คอร์ป ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่น แถลงว่า ทีดีเค จะปลดพนักงาน 8,000 ตำแหน่ง ส่วนใหญ่ที่โรงงานในต่างประเทศ เพื่อรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจ หลังจากทีดีเคคาดการณ์ขาดทุนสุทธิ 28,000 ล้านเยน (301 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบประมาณสิ้นสุดมี.ค. ปี 2552

สายการบินเจแปน แอร์ไลนส์ (เจเอแอล) ของญี่ปุ่น ที่ผลกำไรลดลงในปีนี้ คาดว่าจะโละพนักงาน 1,640 ตำแหน่ง ภายใน มี.ค. ปี 2554 นายสตีเฟ่น เพิร์ลแมน โฆษกบริษัทเจแปน แอร์ไลนส์ บอกว่า บริษัทฯ ปลดพนักงานเพื่อลดค่าใช้จ่าย และเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

ขณะที่ เดลล์ ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเบอร์ 2 ของโลกแห่งสหรัฐ จะปิดโรงงานที่เมืองไลม์ริคในไอร์แลนด์ ทำให้พนักงานราว 1,900 คน ว่างงานทันที และจะย้ายฐานการผลิตไปยังโปแลนด์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook