ผู้ว่าฯกทม.บอกกั้นน้ำปล่อยธรรมชาติไม่ได้

ผู้ว่าฯกทม.บอกกั้นน้ำปล่อยธรรมชาติไม่ได้

ผู้ว่าฯกทม.บอกกั้นน้ำปล่อยธรรมชาติไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยผ่าน รายการ เปิดข่าวเด่นเจาะประเด็นดัง ทางคลื่น FM 102.75 MHz ว่า เกี่ยวกับการเปิดประตูระบายน้ำว่า เดิมการจัดการระบบระบายน้ำของ กทม. เพื่อระบายน้ำท่วมขัง เนื่องจาก ฝนตกหนัก แต่ในครั้งนี้ ต้องระบายน้ำหลากจากตะวันออกไปตะวันตกด้วย ทำให้เกิดปัญหาอย่างที่เป็นอยู่ ส่วนการทำงานร่วมกับ ศปภ. ที่หลายคนมองว่าเป็นปัญหานั้น ก็ยืนยันว่า ทำงานภายใต้ความร่วมมือ การหารือทั้งสิ้น เช่น การเปิด 3 ประตูน้ำ ริมคลองมหาสวัสดิ์ 1 เมตร แต่ก็ได้ขอเวลาไว้ 48 ชั่วโมง เพื่อประเมินผลกระทบเช่นกัน ซึ่งเช้านี้ก็จะได้มีการประเมินกันอีกครั้ง แต่ก็ดีใจที่ ประตูระบายน้ำของกรมชลประทาน ที่ประตูน้ำฉิมพลี เป็นไปตามที่ขอไว้เช่นกัน

ส่วนกรณีชาวบ้าน รื้อคันบิ๊กแบ็ก เพราะอยากรู้แนวทางการระบายน้ำ ยืนยันว่า พูดมาโดยตลอดว่า ตามที่หลายฝ่ายขอให้เปิดนั้น ยินดีทำ แต่ส่วนอื่น ๆ ก็ต้องเปิดด้วย หรือ ปิดเพื่อผ่อนคลายการรับน้ำด้วย และอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายมีการหารือกันทุกครั้ง อย่าพยายามทำอะไรตามอารมณ์ เพราะมีแต่ความเสียหาย

สำหรับ เหตุที่มีหลายฝ่ายทั้ง นักวิชาการและประชาชน พยายามเรียกร้องให้ กทม. เปิดทางให้น้ำผ่านตามธรรมชาตินั้น ยืนยันว่า ทำไม่ได้แน่นอน เพราะว่า กทม. เป็นพื้นที่ศูนย์รวมของสถานที่ราชการ สถานที่สำคัญทางธุรกิจ จึงไม่สามารถที่จะปล่อยให้น้ำ เข้ามาได้แบบเสรี




สะพานใหม่ น้ำลดลงประมาณ 3 ซ.ม.
สำหรับสถานการณ์น้ำล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา ในพื้นที่เขตสายไหม และสะพานใหม่ หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่ชาวบ้านหลังแนวบิ๊กแบ็ก รวมตัวกันรื้อแนวบิ๊กแบ็กบริเวณ แยก คปอ. พบว่า ตั้งแต่แยกวงเวียนบางเขน มาจนถึงห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี สาขาสะพานใหม่ ระดับน้ำสูงสุดอยู่ที่ 30 เซนติเมตร รถเล็กสามารถสัญจรผ่านไปมาได้โดยใช้ช่องขวาสุด แต่เมื่อเลยห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ระดับน้ำเพิ่งสูงขึ้นมากกว่า 40 เซนติเมตร และจะมาลดระดับลงอีกครั้งบริเวณสะพานตลาดยิ่งเจริญ เนื่องจากเป็นพื้นที่สูง

จากการสอบถามประชาชนในพื้นที่ พบว่า ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา ระดับน้ำไม่ได้เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งบางจุดระดับน้ำได้ลดลงประมาณ 2 เซนติเมตร แต่หลังจากการเปิดแนวบิ๊กแบ็กก็มีความกังวลว่าระดับน้ำจะกลับมาท่วมสูงอีกครั้ง
นอกจากนี้ ประชาชนที่อยู่บริเวณดังกล่าว ยังขอความร่วมมือไปยังผู้ใช้รถใช้ถนน ร่วมไปถึงอาสาสมัครต่างๆ ให้ชะลอความเร็วเมื่อขับผ่านบ้านเรือนประชาชน เนื่องจากแรงดันน้ำจะทำให้บ้านเสียหาย

โดยพบว่าบริเวณสะพานใหม่ มีบ้านเรือนประชาชน รวมทั้งร้านค้าจำนวนมากได้รับความเสียหายจากแรงดันน้ำ และยังรวมไปถึงธนาคาร และโรงเรียนอีกหายแห่ง ก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน




ระดับน้ำตลาดรังสิตยังสูง 50 - 60 ซ.ม.
สถานการณ์น้ำในพื้นที่ตลาดรังสิต ขณะนี้ระดับน้ำยังคงสูง อยู่ที่ระดับ 50 - 60 ซ.ม. ซึ่งจากการสำรวจ ก็พบสภาพความเสียหายของคันกั้นน้ำที่วางเป็นแนวไว้ด้านหน้าตลาดรังสิต เพราะชาวบ้านในหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี ได้เข้ามารื้อแนวกระสอบทรายออก เมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งทางตลาดมีแผนที่จะดำเนินการกู้ตลาดในวันนี้และหลังจากเทศบาลนครรังสิต ได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้านใน
หมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี ว่า จะเข้าไปกู้หมู่บ้านในวันนี้เช่นกัน ทางเทศบาลกับทางตลาด ก็จะเดินหน้ากู้ตลาดรังสิตโดยพร้อมกันด้วย

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศที่บริเวณตลาดรังสิตในขณะนี้ ยังมีกลุ่มผู้ประกอบการ นำเรือออกมาดูระดับน้ำในพื้นที่ตลาด รวมถึง ดูสภาพความเสียหายของแนวกระสอบทรายที่ถูกชาวบ้านรื้อออกและบางร้านค้าก็ยังเปิดขายตามปกติ แต่ก็มีจำนวนน้อย ขณะที่ ประชาชนในย่านนี้ ยังคงออกไปทำงานกันตามปกติ




กรมอุทกศาตร์คาดน้ำทะเลหนุนสูงสุด2.09ม.
1.เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2554 น้ำลงเต็มที่ เวลา 00.24 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1.18 เมตร น้ำขึ้นเต็มที่ เวลา 06.08 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 2.00 เมตร น้ำลงเต็มที่ เวลา 12.56 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1.64 เมตร น้ำขึ้นเต็มที่เวลา 15.36 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1.99 เมตร

2.ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2554 คาดว่าน้ำลงเต็มที่ เวลา 01.14 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1.02 เมตร น้ำขึ้นเต็มที่ เวลา 07.52 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 2.15 เมตร น้ำลงเต็มที่ เวลา 12.24 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1.94 เมตร น้ำขึ้นเต็มที่ เวลา 16.31 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 2.09 เมตร

3.ระดับน้ำที่ให้ไว้เป็นระดับซึ่งรวมระดับน้ำทะเลหนุนและอิทธิพลอื่น ๆ ไว้แล้ว หากมีการเปลี่ยนแปลงการระบายน้ำ หรือ มีสภาวะอากาศที่ผิดปกติ ระดับน้ำอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงจากนี้ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook