อิหร่านอ้างมีนศ.กว่า 7หมื่นคนอาสาเป็นมือระเบิดพลีชีพฆ่ายิว

อิหร่านอ้างมีนศ.กว่า 7หมื่นคนอาสาเป็นมือระเบิดพลีชีพฆ่ายิว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(6ม.ค.) สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่านรายงานเมื่อวันจันทร์ โดยอ้างถ้อยแถลงของนายอิสมาเอล อาห์มาดี ผู้นำนักศึกษาหัวรุนแรงของอิหร่านที่ว่า มีนักศึกษาอิหร่านมากกว่า 70,000 คน ได้อาสาสมัครเป็นมือระเบิดพลีชีพเพื่อช่วยสนับสนุนกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ ทำการโจมตีอิสราเอลในกาซ่า แต่ประธานาธิบดีมาห์มุด อาห์มาดีเนจ๊าดยังไม่ได้ตอบจดหมายเปิดผนึกจากพวกเขา ซึ่งเรียกร้องให้นายอาห์มาดีเนจ๊าดสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของอิหร่านเปิดทางสดวกให้แก่พวกเขาในเรื่องนี้

นักวิเคราะห์มองว่ากลุ่มเหล่านี้เคยมีความเคลื่อนไหวคล้ายกันนี้ในอดีต และรัฐบาลก็ไม่เคยตอบคำร้องขอ ทำให้มองกันว่าเป็นเพียงโฆษณาชวนเชื่อ หลังจากกลุ่มนักศึกษาหัวรุนแรง 5 กลุ่มกับกลุ่มครูสอนศาสนาหัวอนุรักษ์นิยม 1 กลุ่มได้รณรงค์ขึ้นทะเบียนผู้อาสาสมัครเป็นมือระเบิดพลีชีพเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หรือสองวันหลังจากอยาดอลลาห์อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน มีคำประกาศทางศาสนาเมื่อ 28 ธันวาคม ระบุว่าผู้ที่สิ้นชีพเพราะปกป้องชาวปาเลสไตน์ในกาซ่าจากการโจมตีของอิสราเอล ถือเป็นผู้พลีชีพเพื่อศาสนา ( a martyr) แต่คำประกาศทางศาสนานี้ไม่ถือเป็นการตัดสินใจของรัฐบาล แต่ไม่มีผลผูกมัดให้รัฐบาลอิหร่านต้องโจมตีอิสราเอล

// //

อิหร่านเป็นผู้สนับสนุนหลักของกลุ่มฮามาส แม้อิหร่านจะยืนกรานว่าไม่ได้เป็นผู้คอยจัดส่งอาวุธให้กับกลุ่มฮามาส ซึ่งเข้ายึดครองกาซ่ามาตั้งแต่ปี 2550 ขณะเดียวกันอิหร่านก็คือว่าอิสราเอลเป็นศัตรูสำคัญและนายอาห์มาดีเนจ๊าดเคยเรียกร้องให้มีการทำลายล้างรัฐอิสราเอล

ด้านกษัตริย์อับดุลเลาะห์ ของซาอุดิอาระเบีย ทรงออกแถลงการณ์หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมประจำสัปดาห์ร่วมกับคณะรัฐมนตรี ประณามประชาคมโลกว่าเพิกเฉยไม่ยอมร่วมมือกันอย่างจริงจังเพื่อยุติสงครามการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ ที่ล่าสุด ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 555 คน บาดเจ็บ 2700 ขณะที่พลเรือนจำนวนมากต้องอพยพย้ายถิ่น เพื่อหนีไฟสงคราม

ขณะที่องค์กรนิรโทษกรรมสากล เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติ ประณามอิสราเอลที่ส่งทหารเข้าไปโจมตีในกาซา พร้อมทั้งเรียกร้องให้เร่งดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดในทันทีเพื่อบรรเทาสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในพื้นที่ๆได้รับผลกระทบจากสงครามครั้งนี้

นายมัลคอล์ม สมาร์ท ผู้อำนวยการองค์กรนิรโทษกรรมสากลในส่วนของโครงการตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ระบุว่า การบาดเจ็บ ล้มตายของพลเรือนและการทำลายล้างที่เกิดขึ้นในกาซาอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นต้องไม่เพิกเฉยต่อสถานการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น ต้องดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดในทันทีเพื่อหยุดยั้งความรุนแรงที่เกิดขึ้น หลังจากที่ประชุมเมื่อวันเสาร์หลังจาก

อิสราเอลส่งทหารราบเข้าไปปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินในพื้นที่ฉนวนกาซา ไม่สามาารถออกแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในพื้นที่ดังกล่าวทันที เขายังได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น กระตุ้นให้อิสราเอลยกเลิกข้อจำกัดต่างๆเพื่อเปิดทางให้หน่วยงานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสามารถเข้าไปยังพื้นที่ฉนวนกาซาได้ พร้อมทั้งให้ตั้งหน่วยงานสากลที่มีหน้าที่สังเกตุการณ์ด้านมนุษยธรรมในพื้นที่

ด้วย

ขณะเดียวกัน กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสิทธิของสื่อ ที่มีชื่อว่าเพรสส์ เอ็มเบลม แคมเปญ มีฐานดำเนินงานอยู่ในนครเจนีวา ออกแถลงการณ์ว่า อิสราเอลจงใจพุ่งเป้าทำลายอาคาร สำนักงานหรือทรัพย์สินที่เป็นของสื่อซึ่งกลุ่มฮามาสเป็นเจ้าของในกาซา และพยายามเข้าไปเซนเซอร์การนำเสนอข่าวของสื่อ โดยอาคารสำนักงานที่ว่า รวมถึง สถานีโทรทัศน์อัล-อักซา หนังสือพิมพ์อัล-รีซาลาห์ และสถานีวิทยุอัล-อักซา พร้อมประณามการทำสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซา ที่ทำให้ผู้สื่อข่าวต้องเสียชีวิตไปแล้ว 2 คน

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook