ยิว-ฮามาสเปิดฉากสู้รบครั้งใหญ่อิหร่านโว รวม นศ.พร้อมพลีชีพได้ 7 หมื่นคน

ยิว-ฮามาสเปิดฉากสู้รบครั้งใหญ่อิหร่านโว รวม นศ.พร้อมพลีชีพได้ 7 หมื่นคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทหารอิสราเอล และกลุ่มติดอาวุธฮามาสได้เปิดฉากต่อสู้ครั้งใหญ่ในเมืองกาซาซิตี้ ฉนวนกาซา เมื่อเช้ามืดวันอังคาร (6 ม.ค.) หลังจากที่อิสราเอลเปิดฉากบุกกวาดล้างฮามาสทางภาคพื้นดินเต็มกำลัง โดยเกิดระเบิดลูกใหญ่ขึ้นหลายครั้ง และการยิงปะทะกันอย่างรุนแรงในเขตเชไจยา ทางตะวันออกของกาซาซิตี้ ขณะที่ขบวนรถถังของอิสราเอลได้เคลื่อนเข้าสู่ข่าน ยูนิส เมืองใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซาแล้ว โดยรถถังที่สนับสนุนโดยเฮลิคอปเตอร์ติดปืนกลได้ระดมยิงทั้งปืนใหญ่และปืนกลหนักถล่มฝ่ายฮามาสซึ่งพยายามยิงตอบโต้โดยมีกลุ่มอื่นๆ คอยยิงสนับสนุน

กลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ว่า นักรบของกลุ่มได้ยิงจรวดถล่มรถถังของอิสราเอลได้ 7 คน และสังหารทหารยิวได้ 10 คน ขณะที่สถานีโทรทัศน์อัล-จาซีราในอาหรับรายงานว่า มีทหารอิสราเอลเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บอีก 30 คนจากการสู้รบ แต่กองทัพอิสราเอลยืนยันว่ามี ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 4 คน และสามารถสังหารสมาชิกกลุ่มฮามาสได้ 130 คน ในปฏิบัติการรุกคืบภาคพื้นดิน 2 วัน ทั้งยังมีรายงานข่าวด้วยว่าตัวแทนกลุ่มฮามาสได้เดินทางไปยังอียิปต์เพื่อเริ่มการเจรจาหยุดยิงแล้ว

ด้านสำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่านรายงานอ้างถ้อยแถลงของนายอิสมาเอล อาห์มาดี ผู้นำนักศึกษาหัวรุนแรงของอิหร่านที่อ้างว่า มีนักศึกษาอิหร่านมากกว่า 7 หมื่นคน ขออาสาสมัครเป็นมือระเบิดพลีชีพเพื่อช่วยสนับสนุนกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์โจมตีอิสราเอล ซึ่งขณะนี้ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกไปถึงประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจาดแห่งอิหร่านเพื่อขอให้เปิดทางในเรื่องนี้ แต่นายอาห์มาดิเนจาดยังไม่ตอบรับใดๆ ทำให้นักวิเคราะห์มองว่า คำประกาศนี้เป็นเพียงโฆษณาชวนเชื่อเหมือนเช่นในอดีต

// //

ขณะเดียวกัน กลุ่มชาวไทยมุสลิมราว 700 คนที่ยังคงปักหลักชุมนุมประท้วงที่หน้าอาคารโอเชี่ยน ทาวเวอร์ 2 ย่านสุขุมวิท ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานทูตอิสราเอลเป็นวันที่ 2 ได้พากันสวมเสื้อที่มีข้อความว่ายุติการเข่นฆ่าในกาซา พร้อมเรียกร้องให้ผู้นำมุสลิม เข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้เพื่อทำให้อิสราเอลยุติการละเมิดข้อตกลงระหว่างประเทศ และเตือนว่าหากสถานการณ์นี้ถูกเพิกเฉย ก็อาจทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นทั่วโลก นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลไทย แสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวในการตำหนิการรุกรานฉนวนกาซาของอิสราเอลที่คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปกว่า 590 รายด้วย

ขณะเดียวกันที่กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ มีกลุ่มนักเคลื่อนไหวกว่าร้อยคน ชุมนุมประท้วงที่หน้าสถานทูตอิสราเอลท่ามกลางการวางกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา ผู้ประท้วงเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการรุกรานฉนวนกาซาและมีการตะโกนด่าทออิสราเอลว่าเป็นสุนัขรับใช้ของสหรัฐ พร้อมทั้งชูภาพศพเด็กๆ ชาวปาเลสไตน์ที่ตกเป็นเหยื่อ

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook